Báo Điện tử Gia đình Mới

Chữa trĩ bằng thuốc nam, hai phụ nữ bị hoại tử hậu môn

Bị bệnh trĩ lâu năm nhưng không thăm khám, điều trị, các bệnh nhân tự tìm đến thuốc nam với mong muốn chữa khỏi bệnh nhưng lại nhận cái kết đắng. 

Chữa trĩ bằng thuốc nam, hai phụ nữ bị hoại tử hậu môn 0

Chị H.T.H (36 tuổi, trú tại Tam Nông, Phú Thọ) sống chung với bệnh trĩ đã 12 năm nay. Thời gian gần đây, chị H. nghe nhiều người quen giới thiệu đi điều trị bằng thuốc nam khỏi bệnh nên chị đã xuống Hà Nội để điều trị. 

Tuy nhiên sau khi đắp thuốc, bệnh không những không khỏi mà càng ngày chị H. càng đau nhiều. Đến ngày điều trị thứ 6, chị H. không chịu nổi nên đã bỏ về và vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Một trường hợp khác, bệnh nhân L.T.H.N (36 tuổi, trú tại Phù Ninh, Phú Thọ) phát hiện bệnh trĩ khoảng hơn 1 năm nay.

Lúc đầu khi đi khám, bệnh trĩ của chị mới ở giai đoạn 1,2 nhưng vì tâm lý e ngại bệnh ở vùng "nhạy cảm" nên chị không điều trị tại bệnh viện.

Nghe người quen mách bảo đắp thuốc nam sẽ khỏi bệnh nên chị N. đã nhờ người mua thuốc từ trong miền Nam gửi ra để tự điều trị.

Theo lời kể của bệnh nhân, loại thuốc chị mua gồm 2 gói, 1 gói màu xanh được quảng cáo là bôi cho rụng trĩ, 1 gói màu trắng dùng sau khi rụng trĩ thì bôi để mau lành.

Tuy nhiên, chỉ sau khi đắp thuốc được 4 ngày, bệnh nhau đau vật vã không chịu nổi và phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngày 18/9/2018, cả hai trường hợp này được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp chỉ định phẫu thuật cắt trĩ và may mắn được cứu chữa kịp thời.

BSCKII. Nguyễn Quang Hòa – Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết: Đây là hai trường hợp điển hình mà Khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận, người bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ nhưng không đến cơ sở y tế uy tín điều trị mà đi điều trị bằng thuốc nam, lang băm, đến khi nhập viện cấp cứu thì đã trong tình trạng nhiễm trùng nặng, hậu môn bị hoại tử.

Theo các bác sĩ, trĩ là căn bệnh “khổ mà khó nói” bởi lẽ đây là bệnh lý của vùng hậu môn trực tràng khiến nhiều người có tâm lý e ngại. Tuy nhiên, điều đáng nói là căn bệnh này có tỉ lệ mắc khá cao ở nước ta, dao động từ 35 – 50%, và đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện.

Bệnh trĩ xuất hiện phổ biến và gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt có nhiều ở người cao tuổi.

Song đa số người bệnh chủ quan nghĩ đơn giản rằng bệnh trĩ chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà không lường được những biến chứng nguy hiểm của nó.

Hiện nay, ngoài điều trị bệnh trĩ theo y học hiện đại thì y học cổ truyền cũng được rất nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cần được thăm khám bởi các bác sĩ y học cổ truyền chứ không phải tự chữa bằng các bài thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc gây hậu quả nặng nề.

Từ hai ca bệnh này, BSCKII Nguyễn Quang Hòa cũng khuyến cáo người dân khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn, cần đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO