Báo Điện tử Gia đình Mới

'Chúng tôi đều ở bên cạnh Lương, mong Lương bình tĩnh, đừng căng thẳng, đừng lo lắng, đừng sợ hãi…'

Nén nỗi đau, nỗi mất mát khi người thân bị tử vong trong vụ chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, những gia đình nạn nhân đều làm một điều thật đặc biệt: bênh vực cho bác sĩ Hoàng Công Lương...

IMG_7967

“Huyết áp con tăng cao, mẹ xuống đây với con”

Một buổi chiều im ắng trước phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương vào ngày 15/5 tới, bà Nguyễn Thị Thu (65 tuổi, mẹ của một trong tám bệnh nhân đã qua đời trong sự cố chạy thận) lặng người lật từng tấm ảnh có nụ cười tươi của con gái bà – chị Đinh Thị Thu Hằng.

Vừa xem, bà Thu “thuyết minh” các kỷ niệm trôi qua cuộc đời con gái hưởng dương 37 tuổi của bà bằng chất giọng xót xa.

Những nụ cười dở dang trên môi bà Thu vội tắt theo giọt nước mắt rơi trượt qua từng tấm ảnh được rửa, ép và cất giữ cẩn thận. Bao nhiêu chuyến đi, gặp gỡ bao nhiêu người, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cuộc đời của chị Hằng hiển hiện trên từng khuôn hình.

- Đây là tấm ảnh cuối cùng của nó trước khi mất. Đó cũng là chuyến đi cuối cùng của nó.

_DSC0645

Vẫn nụ cười đó, chị Hằng tươi rói như sự có mặt của mình ở bao bức hình khác… Mọi thứ vụt đi như chính khoảnh khắc vài chục phút ngắn ngủi cuối cuộc đời chị Hằng. Thời điểm đó, chị Hằng vẫn ăn được cháo, huyết áp 110/70. “Bác cứ yên tâm, chị Hằng nhà mình không làm sao đâu”, bà Thu nghĩ con mình đã qua khỏi.

Mấy phút sau.

“Huyết áp con tăng cao, mẹ xuống đây với con”, tiếng chị Hằng nói nhanh qua điện thoại. Bà Thu lo lắng chạy về ngay với con gái. Nhưng lúc quay lại, bà Thu chỉ kịp chứng kiến khoảnh khắc con gái mình co giật, chết mà không kịp trăn trối.

Kém 2 tuần nữa là tròn 1 năm, mọi hiển hiện trong tâm thức của bà Thu, của ông Tính như một thước phim quay chầm chậm, chầm chậm chưa biết khi nào thôi khắc khoải đớn đau. Nó dừng lại mãi ở khoảnh khắc cơ thể chị Hằng thâm tím, giãy giụa, khiến trái tim ông Tính như muốn vỡ ra.

Suốt gần 1 năm qua, con gái chị Hằng sống cùng ông bà ngoại và cậu mợ. Bà Thu và ông Tính chăm lo cho con gái chị, cố gắng bù đắp sự vắng mặt của chị Hằng trong quãng thời gian con bé cần mẹ nhất.

nguoi-nha-benh-nhan-chay-than1

Chiều cuối tuần này, con gái chị Hằng đi picnic cùng trường ở Hà Nội. Bà Thu dậy từ sáng sớm, chuẩn bị, sắp xếp đồ đạc cho đứa cháu năm nay thi lên cấp 3 từng món đồ một, từ chiếc mũ, cái áo.

“Nếu còn mẹ có phải con bé được mẹ chuẩn bị đồ đoàn cho đi chơi với lớp rồi không. Rồi không biết thời gian phía trước, con bé sẽ sống sao khi không còn mẹ”, bà Thu không giấu được nước mắt.

"Chúng tôi tin bác sĩ Lương đã làm đúng trách nhiệm”

Là một trong những người đến phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương sớm nhất, bà Thu bảo chỉ mong được chứng kiến phiên xử “minh bạch, công bằng”. Khi HĐXX thông báo mở lại phiên xét xử vào ngày mai, bà Thu ôm chặt di ảnh con gái, ngồi sụp trong góc phòng xử án, khóc nấc. “Tôi đã suy sụp hoàn toàn rồi nhưng bác sĩ Lương còn sốc hơn vì dính dáng tới pháp luật”, bà Thu thổ lộ.

Cầm tràng hạt mua về từ Campuchia, đi giữa trời mưa lớn, bà Nguyễn Thị Thu (mẹ của bệnh nhân Đinh Thị Thu Hằng) đến tận nhà bác sĩ Hoàng Công Lương.

"Cháu hãy cố gắng lên! Cháu không có tội thì không việc gì phải sợ. Cháu không làm gì để gia đình và vợ con phải xấu hổ cả. Bác tin cháu vô tội và tin rằng pháp luật cũng sẽ công bằng với cháu như thế.

Bà Thu cũng là một trong nhiều người gọi điện cho chú ruột của bác sĩ Lương "Chú dặn bác sĩ Lương ăn uống vào không lại gầy mất. Tất cả chúng tôi đều ở bên cạnh Lương, mong Lương bình tĩnh, đừng căng thẳng, đừng lo lắng, đừng sợ hãi…"

Các gia đình đều nhận xét bác sĩ Lương là một người có tâm, chu đáo, tình cảm, hiền lành, trách nhiệm và đều tận tình đến tận giường thăm hỏi bệnh nhân hằng ngày.

Các gia đình có người thân tử vong cho rằng bác sĩ Lương chỉ có trách nhiệm khám chữa bệnh, còn việc quản lý sửa chữa vật tư không phải là nhiệm vụ của bác sĩ.

8 gia đình có người thân bị tử vong trong vụ việc đã ngồi phân tích các tình huống có thể xảy ra và đều đồng thuận, không phải bệnh nhân chết là người nhà đổi lỗi cho y tá, bác sĩ mà phải xem bối cảnh thực tế như thế nào thì mới quy trách nhiệm về ai được.

“Trong trường hợp này, rõ ràng, bác sĩ Lương đã làm đúng trách nhiệm của một người bác sĩ”, bà Thu bộc bạch.

Phiên xử sơ thẩm hôm 7/5 đã phải hoãn do 9 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, đại diện BVĐK tỉnh Hòa Bình, 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bệnh viện đều vắng mặt.

“Xin hãy trả lại công bằng cho các gia đình chúng tôi”, ông Tính lên tiếng.

8 gia đình cùng nắm chặt tay, vui buồn đều có nhau

8 gia đình chúng tôi gắn bó với nhau từ nhiều năm nay, mỗi gia đình một hoàn cảnh, đến bây giờ cùng mất con, mất chồng thì lại càng gắn bó hơn. 

Gia đình bà Thu cũng như nhiều gia đình khác, coi Đơn nguyên chạy thận nhân tạo, BVĐK Hòa Bình như ngôi nhà thứ hai của mình, khi vài ngày lại tới đây chạy thận. Vì vậy, bệnh nhân, người nhà và các y bác sĩ tại đây có mỗi quan hệ thân thiết.

Đến mức, khi bà Thu ôm di ảnh con gái đến phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, các điều dưỡng, bác sĩ có mặt ở đó chạy tới ôm tôi nói “Bác để con ôm chị Hằng”.

IMG_2959

Suốt thời gian vừa qua, bà Thu từ một người ít đọc báo lại có thói quen ngày nào cũng lên mạng, đọc bất cứ thông tin nào có từ khoá “Bác sĩ Hoàng Công Lương”. Bài nào bà cũng đọc, đến mức bà bảo mắt bị nhức từ ngày đó.

Những thông tin bà đọc được, bà lại chia sẻ với các gia đình còn lại – những người không có điều kiện cập nhật thông tin như bà.

Thỉnh thoảng, các gia đình lại gặp gỡ, động viên nhau. Đặc biệt, những mốc thời gian quan trọng như xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, cả gian phòng khách nhà bà như rộn ràng hơn bởi những lời động viên nhau “Cố gắng lên!” của từng gia đình.

Screen Shot 2018-05-14 at 15.27.13

Nắng chiếu xuống chiếc bạt ở khoảng trước nhà bà Thu – nơi bà đều đặn hằng ngày ngồi bán trà đá để bớt nỗi buồn, thêm niềm vui.

Dưới tấm bạt đó, cô con dâu và hai đứa cháu cùng bà Thu đang ngồi nói chuyện, vui đùa với nhau. Nắng cuối chiều nhạt dần nhưng nỗi đau trong tim một người mẹ, một người cha có con gái là bệnh nhân trẻ nhất ra đi trong vụ việc được xem là thảm hoạ của y khoa vẫn vẹn nguyên.

Rồi ngày mai, bà Thu cùng người thân của mình lại gặp những người như bà và các gia đình bệnh nhân khác xem như người thân thiết, là gia đình thứ 2 của mình tại phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tú Anh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO