Báo Điện tử Gia đình Mới

Chườm nóng vùng bụng sau sinh: Coi chừng băng huyết?

Nhiều chị em sau khi sinh muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn nên chọn cách chườm nóng vùng bụng. Cách làm này có thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn?

Hỏi: Tôi mới sinh bé đầu lòng được 1 tháng. Khi mang bầu tôi tăng hơn 20kg nên sau sinh bụng dưới của tôi rất to. Nghe các mẹ bỉm sữa mách cách chườm nóng vùng bụng bằng túi chườm và muối thảo dược sẽ giúp nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn. Điều đó có đúng không và tôi có nên làm theo cách này? (Chị Nguyễn Hương Giang, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trên mạng xã hội nhiều chị em chỉ nhau chướm nóng bằng muối thảo dược để nhanh lấy lại vòng eo thon gọn

Trên mạng xã hội nhiều chị em chỉ nhau chướm nóng bằng muối thảo dược để nhanh lấy lại vòng eo thon gọn

ThS.BS Lê Thế Vũ - Khoa Sản Truyền nhiễm, BV Phụ Sản Hà Nội cho biết: Chị em không nên chườm nóng lên bụng sau sinh. Bởi tử cung sau sinh phải co nhỏ lại để cầm máu. Ban đầu tử cung co lại ngang rốn, sau đó mỗi ngày co lại 1cm, hai tuần sau sinh tử cung nhỏ xuống dưới xương vệ. Sáu tuần sau các cơ quan sinh dục trở về bình thường.

Do vậy trong vòng sáu tuần sau sinh, nếu sản phụ chườm nóng, nịt quế, thảo dược nóng sẽ làm tử cung không co lại được gây băng huyết (gọi là băng huyết muộn sau sinh). Hơn nữa, khi chườm nóng lên vùng bụng, tử cung cũng sẽ bị nóng lên, máu đến nhiều hơn, mất co hồi cơ tử cung và làm máu chảy nhiều.

Đã từng có sản phụ chảy nhiều máu sau sinh mổ 3 tuần chỉ vì chườm nóng lên vùng bụng. Khi khám bác sĩ thấy tử cung của bệnh nhân mềm nhão, máu chảy từ lòng tử cung. Sau khi dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì tử cung của sản phụ co chắc hơn và máu bớt chảy.

Bác sĩ Vũ giải thích thêm, chị em cần hiểu rằng, lúc chưa có thai, tử cung của người phụ nữ to bằng khoảng 4 ngón tay. Khi có thai, tử cung dãn nở từ từ thành một khối rất to. Sau sinh, tử cung co nhỏ lại nhưng cần có thời gian gần 2 tháng để trở lại gần như bình thường. Hơn nữa, thai phụ thường có xu hướng tẩm bổ khi mang bầu. Những điều này làm cho sản phụ thấy bụng dưới to, mềm.

Để bụng nhỏ lại sau sinh cần phải có thời gian để tử cung hồi phục và trở về trạng thái gần như bình thường. Còn với lớp cơ bụng nhão, lớp mỡ bụng dày cần có thời gian tập luyện thể dục thể thao, các bài tập tập trung vào vùng bụng kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp chị em lấy lại vòng eo săn chắc và thon gọn an toàn hơn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO