Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyện gì xảy ra nếu 3 đứa trẻ 'sữa mẹ', 'sữa bò' và 'sữa hỗn hợp' gặp nhau trong tương lai?

Dù các bạn yêu con các bạn đến thế nào, dù các bạn cho rằng phương pháp nuôi con thuần bằng sữa mẹ hay đến mức nào, các bạn cũng KHÔNG NÊN đi theo hướng cực đoan, chỉ trích, thậm chí kì thị.

cho con bu

Chị Nguyễn Thu Hằng, Bác sĩ chuyên khoa nhi, Bác sĩ tâm lý lâm sàng trẻ em, một Facebooker có nhiều bài viết hữu ích về chăm sóc sức khỏe nói chung, đã có bài viết chia sẻ cách nhìn công bằng về vấn đề sinh con "thuận tự nhiên". 

Được sự đồng ý, Gia Đình Mới xin phép đăng tải lại một bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng.

“Giờ ở Việt Nam cũng như trên thế giới có phong trào sống thuận tự nhiên. Mình cũng thích sống thuận tự nhiên, bảo vệ môi trường.

Với mình sống thuận tự nhiên nhất là sống hài hoà, thân thiện với môi trường và với mọi người xung quanh. Mình chọn lối sống ĐƠN GIẢN nhất có thể đươc, TIÊU THỤ ít nhất có thể được, THÂN THIỆN với mọi người và với môi trường nhất có thể được.

Hồi trước mình cũng như nhiều người, là chỉ thích chọn chơi với người GIỐNG mình. Giờ ngoài bọn phá hoại xã hội thì mình chơi thoải mái với cả người KHÁC mình, vì mình hiểu là mình có thể học được ở họ rất nhiều thứ.

MỈM CƯỜI với nhau, và THƯƠNG QUÝ nhau sẽ giúp cuộc sống của bạn thân thiện hơn, hài hoà hơn, bạn sẽ là người đẹp hơn, và xã hội cũng sẽ bớt hỗn loạn đi mình nghĩ và thấy thế.

Dẫn dắt dài dòng, chỉ để chỉ ra điểm không đồng tình với nhóm SỮA MẸ. Mình thấy các bạn cực đoan quá và các bạn đã chọn sai chiến lược tuyên truyền rồi.

Dù các bạn yêu con các bạn đến thế nào, dù các bạn cho rằng phương pháp nuôi con thuần bằng sữa mẹ hay đến mức nào, các bạn cũng KHÔNG NÊN đi theo hướng cực đoan, chỉ trích, thậm chí kì thị.

Đặc biệt là các bạn dịch và tuyên truyền bất cứ tài liệu nào có nội dung chống sữa động vật (bò, dê...) một cách mù quáng, không kiểm chứng, không sáng suốt, cực đoan...

Thấy các bạn hả hê chia sẻ chuyện một bạn cho con đi bệnh viện gặp một bà mẹ có đứa con ốm yếu "vì" uống sữa công thức.

Thấy các bạn chia sẻ bài báo dịch lủng củng, nội dung chỉ trích các loại sữa bò nuôi công nghiệp đại trà không đúng quy cách rồi quy ra toàn bộ sữa bò là xấu, là ghê tởm... mình thấy nghi ngờ về trình độ khoa học và về cái tâm hướng thiện của các bạn quá.

Và mình đoán chắc các bạn chưa biết là thế giới đã thay đổi chiến lược tuyên truyền từ lâu rồi.

Mình xin đưa ra một ví dụ :

Vào cuối những năm 90, người ta bắt đầu nhận thấy nếu cứ tiếp tục tuyên truyền về HIV, Sida... với những hình ảnh khủng khiếp, xấu xí, cực đoan... thì ngoài hiệu ứng tuyên truyền, sẽ có hiệu ứng phản tuyên truyền, là làm cho sự kì thị tăng lên rất nhiều, những hiểu lầm vớ vẩn về HIV cũng nhiều.

Những người bị mắc bệnh sẽ sợ hãi, không dám đi khám, thậm chí có những người cực đoan sẽ sống trong thù hận xã hội, và đi reo rắc bệnh cho rất nhiều người khác...

Bị kì thị nhiều quá, người ta sẽ sợ hãi mà không đi làm test sàng lọc, và tự nhiên, bên dịch tễ, bệnh cộng đồng sẽ không kiểm soát được con số, không giúp đỡ được những người bị bệnh...

Và thế là người ta bắt đầu tìm cách thay đổi chiến lược tuyên truyền, tìm cách cho những người bị nhiễm HIV hoà nhập với cộng đồng, xã hội, đưa hai bên đến với nhau, sống thân thiện, trợ giúp lẫn nhau...

Các băng rôn, khẩu hiệu, thông điệp... đều chứa đựng thông tin cảnh báo sự nguy hiểm của con vi rút này nhưng đồng thời còn chứa đựng sự cảm thông, chia sẻ và lòng bao dung...

Nhờ có thay đổi chiến lược, người ta đưa được cùng lúc ba thông điệp:

1) HIV thật sự rất nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc thù, và cần phòng bệnh một cách chặt chẽ.

2) Người mắc bệnh là những người cần được trợ giúp, cần được bao dung, cần được hoà nhập.

3) Nếu chúng ta tuân thủ các quy tắc phòng chống, thì chúng ta hoàn toàn có thể sống chung trong một cộng đồng thân thiện, không lẩn tránh, không sợ hãi, không hận thù...

Với các bạn SỮA MẸ, mình tin là các bạn rất yêu con của các bạn, nhưng yêu con của mình, ngoài lựa chọn sữa mẹ, thì xin hãy cố gắng xây dựng, để lại cho con MÔI TRƯỜNG xã hội thân thiện, luôn MỈM CƯỜI với nhau, thông cảm, chia sẻ với nhau ngay cả khi người khác lựa chọn cách sống khác mình các bạn ạ.

Con của các bạn liệu có hạnh phúc thật không, liệu lớn lên có trở thành đứa trẻ/ người lớn biết bao dung, cởi mở, sống chan hoà không khi mà các bạn cứ mang tư tưởng khư khư chỉ có sữa mẹ mới tốt, chỉ có hội sữa mẹ mới là hội tiến bộ, chỉ có các bạn mới cho con tình yêu thương thực sự, chỉ có con của các bạn mới là những đứa trẻ hoàn hảo?

Chắc các bạn cũng đồng ý với mình, là dinh dưỡng, tâm hồn, tình người, sự chia sẻ, xã hội yên bình... đều cần thiết cho sự phát triển hài hoà của một đứa trẻ và đều là những điều cần thiết để cho một con người có thể sống hạnh phúc.

bac si Hang_last

Muốn tuyên truyền một điều gì mà các bạn cho là hay đến người khác, xin hãy THÂN THIỆN - TRUNG THỰC - DUNG HOÀ - RÀNH MẠCH - LỰA CHỌN và phân tích thông tin một cách sáng suốt.

Nếu không làm được như vậy, các bạn rất dễ bị co cụm trong cái nhóm nhỏ của mình, cực đoan như một giáo phái vậy.

Bác sĩ Thu Hằng

Viết đến đây tự nhiên mình tưởng tượng đến ngày những đứa bé "SỮA MẸ", những đứa bé "SỮA BÒ" và những đứa bé "HỖN HỢP" lớn lên, ra khỏi vòng tay cha mẹ, rồi gặp nhau trong đời...

Lúc đó bọn chúng ôn kỉ niệm tuổi thơ thế nào, và chúng nó sẽ mang trên mình "nhãn hiệu" gì khác nhau nhỉ?

Tối qua đọc thấy nhiều bạn chỉ trích một bác sĩ nào đó vì cô ấy bao dung sữa bò. Mình biết mình cũng có thể sẽ bị các bạn ghét, chỉ trích khi các bạn tình cờ đọc bài viết của mình.

Nhưng xin nhớ, dù thế nào, mình vẫn MỈM CƯỜI với các bạn và mong các bạn bớt cực đoan đi.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng, chuyên khoa nhi, Bác sĩ tâm lý lâm sàng trẻ em, hiện đang theo học tại Pháp về Tâm lý học phát triển và tâm lý học thực hành – là một facebooker có nhiều bài viết hữu ích về chăm sóc con cái.

Mai Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO