Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ nhiễm độc từ đồ ăn, thức uống chứa bột pin

Bột mangan dioxit có trong pin khi trộn với bột cà phê sẽ thôi ra nước cà phê màu đen trong quá trình pha cà phê. Người uống phải lượng mangan này trong cà phê sẽ ngộ độc ở một số bộ phận nội tạng cơ thể và thần kinh (với các triệu chứng tương tự bệnh Parkinson).

Sử dụng cà phê nhiễm kim loại nặng từ pin có thể gây nguy cơ tử vong

Sử dụng cà phê nhiễm kim loại nặng từ pin có thể gây nguy cơ tử vong

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết, trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Sử dụng thực phẩm, nước uống nhiễm kim loại nặng gây ngộ độc cấp tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe khôn lường, ngộ độc cấp tính nặng có thể gây tử vong.

Và khi chẳng may ăn phải các thực phẩm bị nhiễm kim loại nặng từ pin, người bệnh thường có những biểu hiện như:

- Ngộ độc thủy ngân, bệnh nhân có biểu hiện vị kim loại nặng trong cổ họng, đau bụng, nôn, xuất hiện những chấm đen trên lợi, bị kích động, tăng huyết áp, sau 2 - 3 ngày chết vì suy thận.

- Ngộ độc cấp bởi Asen (thạch tín), nạn nhân có biểu hiện nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy, khát nước dữ dội, mạch tim đập yếu, nhợt nhạt rồi thâm tím, bí đái và tử vong nhanh chóng.

- Nhiễm độc chì cấp tính khi ăn uống phải một lượng chì 25 – 30gam, nạn nhân lúc đầu có thể thấy vị ngọt, rồi chát, tiếp theo là cảm giác nghẹn ở cổ, chảy máu thực quản, dạ dày, nôn ra chất trắng (chì clorua) đau bụng dữ dội, ỉa chảy, phân đen (chì sunfua), mạch yếu, tê chân tay, co giật và tử vong.

Trong lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit và có thể gây ngộ độc thần kinh khi ăn uống thực phẩm chứa chất này

Trong lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit và có thể gây ngộ độc thần kinh khi ăn uống thực phẩm chứa chất này

Ngộ độc mãn tính thường gặp và nguy hiểm hơn do nhiều lần ăn uống phải thức ăn, đồ uống có hàm lượng các nguyên tố kim loại nặng, chúng nhiễm và tích lũy dần rồi gây hại cho cơ thể.

Nơi tích lũy kim loại nặng là gan, thận, não rồi đào thải qua đường tiêu hóa và đường tiết niệu. Khi cơ thể tích lũy một lượng đáng kể sẽ dần dần xuất hiện các biểu hiện nhiễm độc như hơi thở hôi, sung lợi, da vàng, đau bụng dữ dội, táo bón, đau khớp xương, bại liệt chi trên (tay bị biến dạng), mạch yếu, nước tiểu ít, thường gây sảy thai ở phụ nữ có thai.

Ngộ độc mạn do tích lũy liều lượng nhỏ Asen trong thời gian dài có gây các biểu hiện như: da mặt xám, tóc rụng, viêm dạ dày ruột, đau mắt, đau tai, có asen trong nước tiểu, gây yếu dần và kiệt sức.

Còn theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit, chất tạo ra màu đen. Việc trộn bột mangan dioxit với bột cà phê, sau đó trong quá trình pha cà phê, mangan dioxit sẽ thôi ra nước cà phê. Người uống phải lượng mangan này sẽ có thể bị ngộ độc.

Chất này còn đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ và phụ nữ, có thể gây độc với phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch. Khi vào hệ thần kinh, bột mangan dioxit gây độc hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng tương tự bệnh Parkinson. Nếu hàm lượng mangan cao vượt quá 0,5 mg/lít sẽ gây ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể.

Chính vì vậy, PGS Côn khuyến cáo, với trẻ nhỏ và phụ nữ, nhất là phụ nữ có thai nên tuyệt đối tránh tiếp xúc và sử dụng đồ ăn, thức uống có chứa mangan dioxit và các kim loại nặng khác.

Hải-Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO