Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia 'điểm danh' các bệnh những người mê tiệc nướng có nguy cơ mắc phải

Chuyên gia từ Đại học Oxford (Anh) cảnh báo ăn đồ nướng hoặc nấu nướng, tiếp xúc thường xuyên với củi, than... có thể gây những bệnh nghiêm trọng như tim mạch, đột quỵ, ung thư.

  Nhiều người thích ăn đồ nướng vào các dịp cuối tuần, dã ngoại - Ảnh minh họa

Nhiều người thích ăn đồ nướng vào các dịp cuối tuần, dã ngoại - Ảnh minh họa

Những người thích ăn đồ nướng chắc chắn sẽ nghĩ lại khi biết rằng chỉ cần ăn thứ thực phẩm ngon miệng này 1 lần/tuần cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn ở Trung Quốc, nơi người dân vẫn thường xuyên sử dụng gỗ, than hoặc than củi để nấu nướng thức ăn.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên sử dụng nguyên liệu rắn để nấu nướng có nguy cơ tử vong vì tim mạch, suy tim hoặc đột quỵ cao hơn 12%. Nguy cơ này tăng thêm 3% với mỗi thập kỷ sử dụng nguyên liệu rắn để nấu nướng. Mức độ “thường xuyên” được đánh giá là nấu nướng bằng nguyên liệu rắn ít nhất 1 lần/tuần.

Điều đáng ngạc nhiên là, với những người chỉ cần ăn đồ nướng 1 lần/tuần (không trực tiếp nấu) cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, những người này có nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi, da và ung thư bàng quang do ăn phải những hóa chất độc hại từ thịt nướng cũng như khói của quá trình nướng đồ ăn hấp thụ qua da.

Hóa chất này có tên là Polycyclic aromatic hydrocarbons (Hydrocarbon thơm đa vòng - PAHs). PAHs có khả năng gây biến đổi gen, từ đó gây bệnh ung thư phổi, da và bàng quang.

Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên chuyển sang dùng các thiết bị nấu ăn bằng gas hoặc điện, đồng thời hạn chế ăn đồ nướng, thay vào đó chế biến bằng cách luộc, hấp để đảm bảo sức khỏe.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO