Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tiêu hóa khuyến cáo những điều cần làm sau khi cắt polyp đại tràng

Polyp đại tràng là một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng. Tùy thuộc số lượng và kích thước polyp mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp như cắt bỏ polyp đại tràng để ngăn ngừa biến chứng.

Tùy thuộc số lượng và kích thước polyp mà bác sĩ sẽ chỉ định cắt polyp đại tràng để điều trị bệnh

Tùy thuộc số lượng và kích thước polyp mà bác sĩ sẽ chỉ định cắt polyp đại tràng để điều trị bệnh

Thông thường sau khi cắt polyp sức khỏe người bệnh tiến triển bình thường. Với các polyp nhỏ, vết cắt sẽ tự liền sẹo trong vòng 1 tuần.  Với các polyp lớn có vòng thắt chân polyp trước khi cắt, vòng cắt hoặc kẹp sẽ tự rời khỏi vết cắt thường trong khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên, sau khi cắt bỏ polyp, PGS.TS Nguyễn Duy Thắng, chuyên khoa Nội – Tiêu hóa khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ những điều này để sức khỏe sớm ổn định và ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có polyp đại tràng.

- Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

- Sau khi cắt polyp đại tràng, người bệnh cần được nghỉ ngơi, không làm việc nặng, không đi bộ nhiều, leo núi hoặc di chuyển xa để tránh gây tổn thương đến đường tiêu hóa.

- Người bệnh cần ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, ăn chậm, chia nhỏ bữa ăn để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Bệnh nhân sau phẫu thuật cắt polyp đại tràng cần uống nhiều nước để tránh táo bón

Bệnh nhân sau phẫu thuật cắt polyp đại tràng cần uống nhiều nước để tránh táo bón

- Bệnh nhân cần uống nhiều nước, bổ sung chất xơ hòa tan từ rau, quả giúp làm mềm phân, tránh táo bón, hạn chế rặn khi đại tiện để không gây hại cho đường ruột.

- Hạn chế đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều bã, đồ quá ngọt…

- Khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc có biểu hiện đau, chảy máu, sốt, ớn lạnh sau phẫu thuật cắt polyp, phù nề vùng hậu môn, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn ra dịch nâu bẩn, máu tươi, máu cục, tình trạng đau bụng tăng lên sau làm thủ thuật, bụng chướng căng hoặc co cứng… cần tới ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

- Những người sau khi cắt polyp đại tràng nên tiến hành soi lại đại tràng sau khoảng 1 - 3 năm/lần để phát hiện và điều trị sớm những polyp mới hoặc các bất thường ở đường tiêu hóa.

- Người trên 40 tuổi nên đi soi đại tràng ít nhất 5 năm 1 lần để kiểm soát tốt các bệnh đường tiêu hóa.

- Nội soi đại tràng thường đắt tiền và phiền toái, vì vậy người dân có thể định kỳ sử dụng cách test máu ẩn trong phân để theo dõi và chẩn đoán bệnh.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO