Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tim mạch đưa ra 6 lời khuyên để phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là bệnh có tỷ lệ tử vong cao, điều đáng nói là nhiều người tử vong trước khi đến bệnh viện. Để phòng ngừa bệnh, chuyên gia tim mạch - bác sĩ Trần Lê Vũ khuyến cáo 6 điều nên làm dưới đây.

Bác sĩ Trần Lê Vũ khuyến cáo cần giảm cân ngay nếu bị thừa cân, béo phì để phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Bác sĩ Trần Lê Vũ khuyến cáo cần giảm cân ngay nếu bị thừa cân, béo phì để phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Những điều cần làm ngay để phòng ngừa nhồi máu cơ tim:

1. Chủ động thảo luận với các bác sĩ để hiểu các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch

2. Không hút thuốc lá

3. Tốt nhất là không uống bia, rượu, hoặc uống trong hạn mức cho phép. Tối đa 2 ly chuẩn của rượu vang một ngày cho nam giới và tối đa 1 ly  cho nữ giới

4. Kiểm tra huyết áp và cholesterol máu định kỳ. Ăn các thức ăn ít mỡ như rau, quả. Cần giảm cân nếu thừa cân. Tập thể thao (ví dụ đi bộ nhanh) nếu như bác sĩ của bạn cho phép

5. Khám sức khỏe định kỳ. Cần kiểm tra ngay với bác sĩ của bạn khi có triệu chứng cảnh báo, ví dụ như đau thắt ngực hoặc khó thở khi đi bộ

6. Đừng quên tham vấn và theo dõi với bác sĩ tim mạch nếu kết quả trắc nghiệm gắng sức cho thấy có bất thường

nhoi-mau-co-tim

Cách phát hiện sớm nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra khi máu tuần hoàn đến vùng tim bị nghẽn và xảy ra hoại tử. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như rất đau ngực, xanh tái, vã mồ hôi, buồn nôn, khó thở và chóng mặt. Đây là bệnh có tỷ lệ tử vong cao (khoảng 30%), trong đó khoảng một nửa chết trước khi kịp đến bệnh viện.

Trắc nghiệm gắng sức, cùng với xạ hình tưới máu cơ tim có thể giúp phát hiện các nhồi máu cơ tim cũ và tiên đoán cho các biến cố tim mạch có thể xảy ra trong tương lai.

Trắc nghiệm gắng sức, cả hai hình thái: đạp xe lực kế hoặc chạy bộ trên thảm lăn, đều là các biện pháp khảo sát rất tốt để đánh giá chức năng tim.

Những ai không thể hoặc không thích hợp để gắng sức bằng vận động thì có thể được cho dùng thuốc để khảo sát chức năng tim bằng hình ảnh hạt nhân.

Để khảo sát hình ảnh hạt nhân chính xác và dễ chịu hơn thì các loại thức ăn đặc, nicotine, caffeine, cồn (alcohol) và vài loại thuốc cần được tránh dùng trước khi làm test. Bạn cần trao đổi chi tiết với bác sĩ tim mạch về các loại thuốc nên ngưng trước khi làm trắc nghiệm.

Thường xuyên thăm khám sức khỏe để phát hiện sớm bệnh lý tim mạch

Thường xuyên thăm khám sức khỏe để phát hiện sớm bệnh lý tim mạch

Khi thực hiện trắc nghiệm gắng sức qua thảm lăn, tốc độ và góc chênh lên của thảm lăn được xác định bởi một bác sĩ tim mạch, sẽ được gia tăng từ từ cho đến khi tim được trắc nghiệm đủ mức. Bệnh nhân sẽ được ghi lại điện tâm đồ trước, trong và sau khi làm trắc nghiệm để so sánh tìm ra các bất thường gợi ý cho thiếu máu cơ tim.

Trong khảo sát hình ảnh hạt nhân, một lượng nhỏ chất phóng xạ như thallium hay sestamibi (được gọi là chất đánh dấu) sẽ được đưa vào trong cơ thể qua đường tĩnh mạch. Cần nhấn mạnh là một lượng nhỏ các chất này là an toàn và không gây tác dụng phụ.

Chất đánh dấu này từ tĩnh mạch sẽ tập hợp tại tim và phát ra các tia gamma. Một máy chụp hình đặc biệt sẽ nhận biết các tia này và tạo ra những hình ảnh cho thấy máu lưu thông đến tim trong lúc gắng sức cũng như trong lúc nghỉ. Với những hình ảnh này, máy tính sẽ ước tính lượng máu chảy đến tim, tìm ra các vùng cơ tim bất thường, và sẽ cho biết những phần nào của tim không đủ máu đến nuôi (thiếu máu cơ tim).

Cũng cần ghi nhớ là những trắc nghiệm này thường không chính xác 100% trong việc phát hiện hoặc loại trừ bệnh tim mạch. Trắc nghiệm gắng sức là không chính xác ở các phụ nữ trẻ tuổi hoặc trung niên mà không có triệu chứng đặc trưng cho bệnh tim mạch.

Nguy cơ của trắc nghiệm gắng sức bằng thảm lăn hoặc xe đạp lực kế là thấp. Biến chứng của trắc nghiệm bao gồm đau thắt ngực, choáng, căng cơ, và mức huyết áp tăng cao.

Nguy cơ liên quan đến bức xạ từ các chất đánh dấu là thấp. Trắc nghiệm gắng sức với thallium có thể gây ra loạn nhịp tim, rối loạn hô hấp và phát ban/mề đay.

Bác sĩ Trần Lê Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO