Báo Điện tử Gia đình Mới

Có 10 dấu hiệu này thì dù béo đến đâu bạn cũng không cần đến phòng gym

Chỉ cần có đủ những dấu hiệu này, bạn đã có một cơ thể và sức khỏe lý tưởng mà không cần thiết phải đến phòng gym thêm nữa.

1. Móng tay và tóc chắc khỏe

1

Trước tiên hãy nhìn vào tóc và chú ý đến những dấu hiệu như: tóc chẻ ngọn, xơ rối, da đầu khô, tóc giòn dễ gãy. Nếu không nhận thấy những dấu hiệu này trên tóc thì chứng tỏ sức khỏe của bạn đang rất ổn.

Ngoài ra, móng tay cũng có thể báo hiệu tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu móng tay bị rạn nứt, bong tróc, khô và dễ gãy thì bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình. Còn nếu không có các hiện tượng này, thì chứng tỏ bạn vẫn khỏe mạnh bình thường.

2. Lòng trắng của mắt có màu sáng

2

Một cách đơn giản để phát hiện bạn có vấn đề về gan, thận hoặc tim mạch hay không, hãy nhìn vào lòng trắng ở mắt. 

Nếu nhận thấy vùng này có màu trắng sáng hoặc màu vỏ trứng, các mạch máu không nổi quá rõ và không có hiện tượng đỏ hay khô, đây chính là dấu hiệu cho thấy gan, thận và tim mạch của bạn vẫn hoạt động bình thường.

3. Chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 - 24,9

3

Chỉ số BMI là chỉ số cân nặng (hay chỉ số khối cơ thể) dùng để tính toán mức độ béo hay gầy của một người trưởng thành. Từ số liệu này, bạn sẽ biết mình đang thừa cân, quá gầy hay đang có một dáng người chuẩn.

Chỉ số BMI được tính theo công thức trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Chỉ số BMI lý tưởng là từ 18,5 đến 24,9.

Nếu chỉ số BMI của bạn nằm trong khoảng này, thì bạn không cần phải lo mình đang thừa cân và cố gắng giảm cân thêm nữa.

4. Cơ thể cân đối

Ở những người khác nhau sẽ có sự phân bố trọng lượng khác nhau, vì vậy hãy chú ý vào sự cân đối của cơ thể. Sự phân bố mỡ dư thừa trong cơ thể có thể dự báo các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường... 

Với những người béo phì, nếu mỡ phân bố đều toàn thân: mặt, cổ, vai, ngực, bụng, mông, đùi thì gọi là béo phì toàn thân. Nếu mỡ tập trung nhiều vùng eo thắt lưng và bụng, kiểu béo phì này có nhiều nguy cơ bệnh tật. Nếu mỡ tích tụ nhiều vùng quanh mông, háng và đùi, kiểu béo phì này thường gặp ở phụ nữ và ít nguy cơ bệnh tật hơn.

Sự cân đối có thể không mang lại cho bạn một vóc dáng lý tưởng như bạn mong ước, nhưng nó cho thấy các bộ phận trên cơ thể bạn vẫn hoạt động khỏe mạnh và cân bằng.

5. Chất thải nhà vệ sinh

Đôi khi, vấn đề về cân nặng xuất phát từ sự trao đổi chất chậm hoặc đường tiêu hóa hoạt động không bình thường. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra tình trạng chất thải của mình để nhận biết các vấn đề sức khỏe.

Nếu bạn không đi ra phân lỏng, và vẫn duy trì tần suất đi vệ sinh vài lần trong 1 ngày, nước tiểu có màu vàng nhạt, thì chứng tỏ đường tiêu hóa và tiết niệu vẫn hoạt động tốt. Còn nếu có các dấu hiệu trên, bạn có thể đang gặp vấn đề về thận và đường ruột.

6. Ngủ tốt

6

Ai cũng biết giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mỗi người, nhưng ngược lại, sức khỏe cũng ảnh hưởng không kém đến thói quen ngủ của bạn.

Nếu có một cơ thể khỏe mạnh, bạn thường sẽ chỉ mất không đến 20 phút để đi vào giấc ngủ, thời gian ngủ sẽ nhiều hơn 6 tiếng và ít hơn 10 tiếng một ngày, đồng thời bạn sẽ ít khi thức giấc nhiều lần vào nửa đêm và sẽ đủ tỉnh táo sau khi thức dây.

Nếu giấc ngủ không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và mọi hoạt động khác của cơ thể.

7. Khả năng tập luyện tốt

67

Nếu bạn dưới 50 tuổi, để kiểm tra sức khỏe của mình có đang ở mức lý tưởng hay không, hãy thử những bài tập sau:

- Hoạt động vừa phải ít nhất 150 phút.

- Thể dục nhịp điệu ít nhất 10 phút mà không cảm thấy mệt.

- 10 lần chống đẩy liên tục.

- Chạy hết tốc lực trong 60 giây không nghỉ.

- Tập bài tập burpees (một động tác tập luyện toàn thân buộc bạn phải kết hợp nhiều động tác với nhau) 10 lần không nghỉ.

Nếu không có nhiều thời gian hoặc không gian cho các bài tập trên, bạn có thể thực hiện 1 cách đơn giản là ngồi thẳng lưng, 2 chân duỗi thẳng về trước, lưng thẳng và giơ thẳng 2 tay lên trên. Sau đó cúi gập người về trước, nếu 2 bàn tay bạn chạm đến ngón chân một cách dễ dàng, chứng tỏ cơ thể bạn đã đủ linh hoạt và không bị thừa cân.

8. Cơ thể có mùi dễ chịu

9

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ có mùi dễ chịu. Nếu cơ thể bạn có mùi chua, thậm chí là mùi gần như trứng thối, thì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang xuống dốc.

Tuy nhiên, nếu cơ thể có mùi do tập luyện đổ mồ hôi hoặc do thời tiết thì điều này hoàn toàn bình thường.

9. Mức năng lượng

10

Sau khi tập những bài tập cơ bản, nhẹ nhàng, hoặc sau 8 tiếng làm việc hay sau khi chơi thể thao xong, nếu cảm thấy quá mệt mỏi thì chứng tỏ mức độ sắt trong máu thấp hoặc chế độ ăn kiêng thiếu cân bằng, cũng có thể là bạn đang gặp vấn đề sức khỏe cần chú ý.

10. Tuần hoàn máu tốt

11

Sự lưu thông máu tốt là một tiêu chí cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn thường xuyên bị tê chân tay, đau đầu, chán ăn, dễ kiệt sức, lạnh chân tay, có quầng thâm mắt... thì chứng tỏ hệ tuần hoàn đang gặp vấn đề.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO