Báo Điện tử Gia đình Mới

Có 16 dấu hiệu mang thai sớm sau, chắc chắn bạn đã mang trong mình một sinh linh bé nhỏ

Dấu hiệu mang thai sớm nhất là gì để chăm sóc sức khỏe thai kỳ một cách tốt nhất là điều nhiều người quan tâm. Với 16 dấu hiệu mang thai dưới đây, có thể chắc chắn bạn đã mang trong mình một sinh linh bé nhỏ rồi đấy!

Các triệu chứng và dấu hiệu mang thai sớm bao gồm:

Thay đổi tâm trạng

Tăng tiểu tiện

Nhức đầu, mệt mỏi

Đau lưng và đau vùng hông

Vú có cảm giác căng cứng, đau tức

Núm vú và quầng vú có màu sẫm

Mệt mỏi

Buồn nôn, thường được gọi là "ốm nghén"

Mất kinh nguyệt

trieu-chung-mang-thai-som-giadinhmoi

Các triệu chứng của thai kỳ muộn có thể bao gồm:

Chân sưng

Đau lưng

Ợ nóng

Rỉ nước tiểu

Khó thở

Các triệu chứng mang thai sớm bắt đầu như thế nào?

Một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng mang thai trong những tuần đầu của thai kỳ trong ba tháng đầu, trong khi những người khác có thể phát triển các triệu chứng mang thai muộn hơn trong những tuần cuối trong thai kỳ.

Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của thai kỳ sớm cũng có thể tương tự như các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt, do đó, một số phụ nữ có thể không nhận ra các triệu chứng liên quan đến thai kỳ.

Các triệu chứng mang thai có giống nhau với tất cả các phụ nữ?

Các triệu chứng của thai kỳ có thể khác nhau giữa các phụ nữ.

Chúng có thể thay đổi về mức độ nghiêm trọng, và ngay cả cùng một người nhưng triệu chứng mang thai cũng thay đổi mỗi lần mang thai.

Các triệu chứng mang thai cũng có thể được chú ý hoặc bắt đầu tại các điểm khác nhau trong thai kỳ.

Xét nghiệm thai kỳ được dựa trên chỉ số Human Chorionic Gonadotropin (hCG) trong nước tiểu hoặc máu, và là xét nghiệm chẩn đoán đặc trưng cho thai kỳ.

Human Chorionic Gonadotropin (hCG) là một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai và phát hiện bằng cách xét nghiệm máu. hCG đi vào máu ngay khi phôi thai bắt đầu hình thành, sau khoảng 1 tuần thụ tinh và rụng trứng, phôi thai xuất hiện và nhau thai bám vào niêm mạc tử cung.

Xét nghiệm hiện đại đôi khi có thể dương tính trước một chu kỳ kinh nguyệt bị trễ. Xét nghiệm máu có thể phát hiện mang thai sớm hơn xét nghiệm mang thai nước tiểu.

16 dấu hiệu và triệu chứng mang thai sớm

Dưới đây là một số triệu chứng bắt đầu trong giai đoạn đầu của thai kỳ:

1. Trễ kinh là dấu hiệu mang thai sớm

Trễ kinh là một dấu hiệu của thai kỳ, và sau khi trứng được thụ tinh, kinh nguyệt sẽ "vắng mặt" trong suốt thai kỳ và vài tháng sau sinh.

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt là bất thường cũng có thể không ngay lập tức nhận thấy sự vắng mặt của một thời kỳ kinh nguyệt. Đôi khi hiện tượng trễ kinh đôi khi chỉ là do bạn đang bị stress hay thay đổi thói quen sinh hoạt hay đang dùng một số loại thuốc nào đó.

Để chính xác hơn, bạn nên kiểm tra xem mình có thêm các dấu hiệu mang thai khác không.

2. Xuất huyết nhẹ, chuột rút

183957853

Hiện tượng ra máu có thể được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất nhưng nhiều người không để ý dấu hiệu mang thai này.

Hiện tượng xuất huyết nhẹ có thể xảy ra khi trứng thụ tinh gắn vào niêm mạc tử cung, từ 6-12 ngày sau khi thụ tinh. Chuột rút nhẹ cũng có thể xảy ra vào thời gian này. Nếu chưa đến kỳ kinh nguyệt tiếp theo nhưng có dấu hiệu ra máu, hãy xem xét vì đây có thể là dấu hiệu mang thai sớm.

3. Thay đổi dịch âm đạo là dấu hiệu mang thai sớm trong tuần đầu tiên

Một số phụ nữ có thể nhận thấy dịch âm đạo thay đổi, tiết ra nhiều hơn trong thai kỳ sớm. Điều này xảy ra trong những tuần đầu tiên của thai kỳ khi các bức tường âm đạo dày lên. Sự tiết dịch âm đạo nhiều hơn có thể xảy ra trong suốt thai kỳ. Nếu dịch âm đạo có mùi hôi, có thể là dấu hiệu của nấm hoặc nhiễm khuẩn, bà bầu nên đến bác sỹ để được tư vấn, thăm khám.

4. Khi mang thai, phụ nữ có thể nhận thấy sự thay đổi của vú

Nhiều phụ nữ trải qua những thay đổi ở vú ngay từ những tuần đầu của thai kỳ. Những thay đổi này có thể được cảm nhận là đau nhức, căng tức hoặc cảm giác ngứa ran. Khó chịu ở vú thường giảm sau vài tuần sau khi người phụ nữ đã quen với sự thay đổi hormone.

Sau khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhanh. Sự biến đổi này có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực khiến bạn có cảm giác nóng ran xung quanh đầu và núm vú.Ngoài ra, vòng một của người phụ nữ cũng tăng đáng kể, vùng da quanh đầu ti cũng có màu sẫm hơn. Chạm vào ngực, bạn có thể thấy ngực mình mềm đi, cùng với cảm giác đau, tức ngực.

5. Mệt mỏi

Phụ nữ mang thai thường mệt mỏi trong những tuần đầu xuất hiện dấu hiệu thai kỳ, đây là dấu hiệu điển hình của dấu hiệu mang thai.

Ở những tuần đầu tiên sau khi thụ thai, cơ thể phụ nữ gần như bị vắt kiệt do phải làm việc liên tục không nghỉ để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tim cũng đập nhanh hơn giúp tăng cường oxy cho buồng trứng. Hệ tuần hoàn của phụ nữ mang thai cũng phải làm việc với áp lực khủng khiếp để tăng lưu lượng máu cung cấp cho tử cung để nuôi phôi thai lớn lên. Bên cạnh đó, lượng hormone progesterone tăng cao cũng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

6. Buồn nôn, ói mửa là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai

dau-hieu-mang-thai-giadinhmoi1

Một số phụ nữ không gặp phải triệu chứng này, trong khi nhiều người, ốm nghén là cơn ác mộng.

Ốm nghén có thể xuất hiện khá sớm ở tuần thứ 2-8 của thai kỳ. Hầu hết phụ nữ mang thai đều cảm thấy nhẹ nhõm hơn, không còn buồn nôn trong tuần 13 hoặc 12, nhưng có người phải chịu đựng ốm nghén suốt 9 tháng mang thai.

Triệu chứng mang thai buồn nôn có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày, ngay cả khi bạn chưa kịp ăn gì. Đôi khi, bạn chỉ thấy buồn nôn nhưng không nghiêm trọng đến mức nôn ra tất cả những gì mình ăn.

7. Phụ nữ mang thai sẽ tăng tiểu tiện

Từ tuần thứ 6-8 của thai kỳ, một số phụ nữ mang thai sẽ đi tiểu nhiều hơn, thường xuyên hơn do thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra, thận bị tử cung chèn ép nên cảm giác muốn đi tiểu sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Nếu các triệu chứng khác xảy ra, ví dụ bạn bị rát khi đi tiểu, bạn nên đến bác sỹ để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

8. Dấu hiệu mang thai có thể gây chóng mặt, ngất xỉu

Chóng mặt hoặc ngất xỉu là dấu hiệu mang thai có thể liên quan đến việc thay đổi nội tiết tố gây ảnh hưởng đến mức đường huyết hoặc huyết áp. Ngoài ra, nhịp tim tăng dẫn đến tốc độ bơm máu và lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi đó huyết áp lại giảm đầu thai kỳ rồi tăng dần vào cuối thai kỳ. Chóng mặt và cảm thấy mệt mỏi có thể xảy ra trong thời gian mang thai sớm. Nếu bà bầu bị ngất xỉu, phải được đưa đến bác sĩ vì nó có thể là dấu hiệu không tốt.

9. Táo bón là một dấu hiệu mang thai khác

Đây là dấu hiệu thường thấy ở mẹ bầu mang thai tuần đầu tiên và có thể xuất hiện trong suốt thai kỳ. Mức độ hormone cũng có thể khiến một số phụ nữ bị gặp những rắc rối trong việc đi vệ sinh trong thời gian mang thai sớm.

10. Bà bầu có thể bị đau lưng

Thường được coi là một triệu chứng của thai kỳ muộn, đau lưng thấp có thể thực sự bắt đầu trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thai nhi. Tuy nhiên, cảm giác đau lưng này khá giống với cảm giác nhức lưng trước mỗi kỳ kinh nên nhiều phụ nữ mang thai không chú ý.

Phụ nữ có thể trải qua một số mức độ đau lưng trong suốt thai kỳ.

11. Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng là dấu hiệu mang thai tương đối phổ biến trong ba tháng đầu của thai kỳ do thay đổi mức độ hormone. Phụ nữ mang thai có thể có tâm lý thất thường, đang tủi thân, mệt mỏi, trong chớp mắt bạn đã có thể nổi giận, cảm thấy bức bối khó chịu trong người.

12. Khó thở là triệu chứng mang thai thường gặp

kho-tho-khi-mang-thai1

Khi thai nhi lớn hơn, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ 3, bà bầu phải cung cấp thêm oxy cho thai nhi đang phát triển trong bụng sẽ khiến bạn phải hít nhiều oxy hơn trong mỗi lần thở cũng, gây ra tình trạng khó thở và hụt hơi này. Trong những ngày đầu mang thai, thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy hơi tức ngực và có cảm giác khó thở.Mặc dù triệu chứng này thường gặp hơn ở các giai đoạn sau của thai kỳ.

13. Chảy máu cam

Khi mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn và các hormone trong thai kỳ tạo áp lực làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi của bạn. Đây cũng có thể là một trong những triệu chứng mang thai của bạn, dẫn đến chảy máu cam trong thai kỳ.

14. Rôm, sảy cũng là một trong những triệu chứng mang thai

Trong thời gian mang thai, thân nhiệt của bạn tăng cao hơn bình thường làm da không thoát mồ hôi kịp dẫn đến xuất hiện rôm xảy ở những vùng da có nhiều nếp gấp hoặc vùng da thường xuyên ma sát với quần áo. Tuy nhiên, không phải phụ nữ mang thai nào cũng chịu đựng tình trạng này.

15. Bà bầu có thể bị nám da

Khi mang thai, hàm lượng hormone estrogen và progesterone cùng với lưu lượng máu trong cơ thể thai phụ tăng cao dẫn tới sự gia tăng sắc tố melanin một cách bất thường dẫn đến các đốm nám thâm đen ở vùng mặt.

16. Triệu chứng mang thai khác là tăng cân

Hầu hết phụ nữ tăng khoảng 25-35 pounds (11-15kg) trong khi mang thai. Tăng cân là do sự phát triển của thai nhi, nhau thai, sự phát triển của ngực và tăng khối lượng máu và chất lỏng. Bác sĩ sản khoa sẽ theo dõi chặt chẽ cân nặng của bạn trong các lần thăm khám trước khi sinh.

Mai Chi (theo MedicineNet)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO