Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái bị khối u xơ, nguy cơ phá huỷ toàn bộ xương hàm, đau đớn trong hơn 8 năm

Gần chục năm phải sống chung cùng khối u lớn, khuôn mặt cô bé Giang Ly lúc nào cũng nặng nề. Điều đó khiến cô gái 16 tuổi luôn khổ sở mất tự tin.

Khuôn mặt nặng nề của Ly là rào cản khiến em không thể giao tiếp như những người bình thường

Khuôn mặt nặng nề của Ly là rào cản khiến em không thể giao tiếp như những người bình thường

Mắc ung thư, như bao bệnh nhân khác, Nguyễn Giang Ly (Phú Lương, Thái Nguyên) nghĩ mình như bước vào cửa tử.

Ngoài sự tự ti của bệnh tật, khuôn mặt sưng húp, nặng nề như rào cản ngăn Ly khiến em không thể giao tiếp như những người bình thường. 

Anh Nguyễn Văn Thụ - bố Giang Ly chia sẻ, ngày cháu 8 tuổi, tự nhiên má phải cháu sưng lên, gia đình nghĩ cháu bị mọc răng, khám thì lại không phải.

Sau 2 tháng cháu vẫn cứ kêu đau, mệt mỏi. Khối sưng cứ phát triển dần, lan sang bên trái, cháu đau và khó chịu. Khi đi khám ở Bệnh viện tỉnh, làm sinh thiết, các bác sĩ chẩn đoán u xơ xương hàm dưới, họ chuyển lên tuyến trên luôn.

Một điều may mắn đã mỉm cười với Ly khi khối u của em là bệnh lành tính, thế nhưng, khối u này có thể phá huỷ toàn bộ xương hàm, “nuốt” khuôn mặt của em. Trong khi đó, các bác sĩ không thể tác động vào khối u của em vì vô tình, điều đó có thể khiến cho khối u tự phát triển nhanh.

Chính vì vậy, hơn 8 năm qua, bác sĩ chỉ định theo dõi và chờ đợi cơ hội để cắt bỏ triệt để bệnh cho em.

Và khi em được 16 tuổi, khi nhập viện, em kêu đau nhức nhiều, kết quả chục X.Quang cho thấy trong khối u đã có rất nhiều ổ tiêu xương, vùng xương bị tiêu huỷ. Những ổ xương chết đó có rất nhiều khả năng gây bội nhiễm.

Đến lúc này, cân nhắc giữa toàn bộ các điều kiện, các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết, đã đến lúc phù hợp để thực hiện ca phẫu thuật lấy lại khuôn mặt cho Ly. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nhung - Khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết: "Bệnh nhân đã lớn, khuôn mặt đã phát triển, hơn nữa, bệnh nhân bị hạn chế vận động và giao tiếp xã hội rất lớn. 

Sau khi cắt bỏ khối u, bệnh nhân sẽ mất đi gần một nửa khuôn mặt. Các bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật vi phẫu ghép đoạn xương hàm, tái tạo lại khuôn mặt cho bệnh nhân".

May mắn hơn cả, không chỉ tìm lại được khuôn mặt bình thường, với Giang Ly, sau phẫu thuật, bệnh lý lành tính này sẽ khỏi hoàn toàn, thông thường sẽ không tái phát, bệnh nhân hết đau, hồi phục dần các chức năng bình thường của hàm mặt. 

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO