Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái người Mông 12 năm chịu bệnh hiểm nghèo khiến ngực to như quả mít, liên tục chảy dịch

12 năm trước, chị Giàng Thị Thành (26 tuổi, bản Háng Cơ, xã Nậm có, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái) phát hiện ngực mình hơi to dần và trở thành khối u cứ lớn phổng lên như quả mít đeo trước ngực. 

Cô gái trẻ người Mông không thể đi làm, chỉ loay hoay với bệnh tật, cơm nước, con cái và lo sợ cái chết rình rập. Chị luôn mong ước có một phép màu lấy đi đau đớn, bệnh tật, khối u bên ngực trái.

Sống lay lắt qua ngày với nỗi đau khôn nguôi


Ngày mới phát bệnh, chị Thành không thấy đau, chỉ thấy ngực hơi to hơn một chút. Vì chẳng có tiền điều trị, chị chấp nhận sống chung với bệnh. Nhưng 2 năm gần đây, khối u to nhanh, tiến triển một khối khổng lồ, chảy dịch và kèm những cơn đau buốt, hành hạ bà mẹ trẻ như “chết đi sống lại”. 

Khối u khiến chị Thành đau đớn, không thể làm được bất cứ công việc gì

Khối u khiến chị Thành đau đớn, không thể làm được bất cứ công việc gì

Nhà đã nghèo, bệnh tật khiến chị Thành không thể làm nương rẫy, cái nghèo nối cái nghèo. Tương lai chị, tương lai 2 đứa con nhỏ cứ lay lắt theo bệnh tật.

Xót thương em gái nguy kịch đến tính mạng, anh trai Giàng A Sử đã chạy vạy khắp nơi đưa em gái đi chữa bệnh. Chị Thành được khám bệnh và hội chẩn ở nhiều cơ sở y tế, kể cả với các chuyên gia nước ngoài.

Thế nhưng, mọi hy vọng tưởng chừng vụt tắt khi những đơn vị chỉ lắc đầu, trả hồ sơ bệnh nhân và một số đơn vị khuyên gia đình đưa chị Thành ra nước ngoài phẫu thuật, vì khối u đã quá to và xét nghiệm thấy thuộc loại u ác. Phép màu người phụ nữ dân tộc ngây thơ từng mơ ước tưởng chừng không thể chạm tới. 

Cho đến khi, chị tìm tới Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Tại đây các bác sỹ đã chỉ định cho bệnh nhân đi chụp chiếu và làm các xét nghiệm. Qua chụp cắt lớp vi tính và xét nghiệm tế bào học khẳng định khối u đó là ung thư sụn, với kích thước rất lớn.

May mắn một lần mỉm cười với chị khi được nghe PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức chẩn đoán bệnh. Vị trưởng khoa này cho biết, khối u của chị Thành đã tồn tại 12 năm – toàn trạng bệnh nhân tốt nên chắc chắn là độ ác tính của u không cao. 

Hàng ngày, chị Thành ở nhà lo dọn dẹp và chăm 2 đứa con thơ

Hàng ngày, chị Thành ở nhà lo dọn dẹp và chăm 2 đứa con thơ

Tuy nhiên, nụ cười vừa xuất hiện trên gương mặt bệnh nhân đã vụt tắt khi gia đình nghe bác sĩ tiên lượng về bệnh. Phẫu thuật cắt bỏ khối u là một thách thức rất lớn, do khối u khổng lồ, chiếm toàn bộ khoang lồng ngực bên trái (50% u) và lồi ra ngực trước – bên trái (50%), xâm lấn và đè ép hoàn toàn phổi trái, dính sát và đẩy lệch tim và các mạch máu lớn. 

Chưa kể sau khi mổ xong, khung xương lồng ngực của bệnh nhân cũng sẽ không còn, phổi trái cũng có thể bị cắt bỏ, phục hồi lại thành ngực cũng như đảm bảo hô hấp cho bệnh nhân cũng rất khó khăn.

Chính vì thế muốn phẫu thuật khối u, không chỉ cần các chuyên gia về phổi – lồng ngực, mà còn cần cả các chuyên gia phẫu thuật tim hở, cùng hệ thống máy tim phổi nhân tạo được chuẩn bị sẵn sàng.

Cuộc sống mới bắt đầu


Dù vậy, đứng trước bệnh nhân còn rất trẻ, khối u lại tiến triển khá chậm, gia đình hết sức quyết tâm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. 

“Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ của Ban Giám đốc bệnh viện cũng như các đồng nghiệp, sự động viên, khích lệ và giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm và chuyên môn ở trong và ngoài nước, những người đã biết về ca bệnh rất khó này và mong muốn cho em Thành được chữa khỏi bệnh”, PGS. TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ.

Chị Thành bước vào phòng phẫu thuật, 6 tiếng dài đằng đẵng chiến đấu với sinh tử. Khối u lớn có trọng lượng tới 4kg. Chính vì vậy, ngoài việc bảo vệ, tránh làm tổn thương tim và các mạch máu lớn, cắt bỏ hoàn toàn khối u, các xương sườn, còn phải cắt bỏ toàn bộ phổi bên trái, chị còn phải tạo hình lại xương ức cũng như thành ngực trái. 

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước thăm khánh cho chị Thành

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước thăm khánh cho chị Thành

Thật may, ca phẫu thuật đã diễn ra rất thành công. Tiến triển sau mổ cũng khá thuận lợi, bệnh nhân được rút ống máy thở và tự thở tốt sau mổ chỉ 1 ngày, không cần các phương tiện hỗ trợ tim phổi đặc biệt. Kết quả xét nghiệm khối u cho thấy là ung thư sụn có độ ác tính rất thấp, tức là tiên lượng sẽ rất tốt.

Hiện tại, chị Thành hồi phục hoàn toàn và sắp được ra viện, trở về đoàn tụ với gia đình, với hai đứa con thơ, được hít hà hơi thở thiên nhiên vùng đất Mù Căng Chải. Điều đó khiến chị Giàng Thị Thành không thể kìm nén được niềm hạnh phúc vô bờ khi bắt đầu một cuộc sống mới.

Đôi mắt rạng ngời niềm vui, chị chia sẻ sẽ nhớ lắm và suốt đời không quên sự ân cần của các y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức. 

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO