Báo Điện tử Gia đình Mới

Cơ hội mới trong điều trị cắt chứng đau bụng, đi ngoài tái phát của người bị IBS

Giảm triệu chứng đau bụng cũng như tần suất đi ngoài; đặc biệt, bệnh nhân không cần dùng phối hợp nhiều thuốc trong điều trị bệnh hội chứng ruột kích thích đã thu hút sự quan tâm của các bác sĩ tiêu hóa

Tại hội nghị khoa học do Hội tiêu hoá Hà Nội vừa tổ chức mới đây tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về tiêu hóa- gan mật, một chủ đề được các chuyên gia, bác sĩ  đặc biệt quan tâm là thực trạng đáng báo động về gia tăng số người bị mắc bệnh hội chứng ruột kích thích (IBS).

Vì sao hội chứng ruột kích thích thường bị tái đi tái lại?

Hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel syndrome – IBS) là tình trạng đau quặn bụng, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài. Có từ 7 – 10% dân số toàn cầu mắc hội chứng này, trong số đó có những người rất nổi tiếng như tổng thống John F. Kennedy hay người mẫu Tyra Banks...

Còn tại Việt Nam, theo PGS. TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Đại học Y Hà Nội, hội chứng ruột kích thích (IBS) là một trong các bệnh đường ruột hay gặp nhất ở nước ta với tỷ lệ mắc khoảng từ 5 – 20% dân số, trong đó nữ giới bị bệnh này có tỷ lệ cao hơn nam giới. 

Tuy tỷ lệ mắc bệnh IBS khá cao như vậy nhưng cho đến nay vẫn chưa biết rõ nguyên nhân một cách chắc chắn của bệnh cũng như người mắc bệnh không điều trị khỏi hoàn toàn bởi chưa có một thuốc đơn độc nào có hiệu quả với bệnh này.

Bệnh thường gây đau bụng, thường di chuyển lúc đau chỗ này, lúc đau chỗ khác. Đôi khi bệnh nhân chỉ có cảm giác khó chịu, nặng tức, ấm ách khó chịu, đầy hơi tập trung chủ yếu ở vùng dưới rốn. Đau bụng hoặc cảm giác khó chịu ở bụng kéo dài từ 12 tuần hoặc trong 12 tháng trước đó, không nhất thiết liên tục, kèm theo.

IBS không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm sút sức lao động của người bệnh một cách đáng kể.

Đồng quan điểm, PGS. TS. BS Nguyễn Duy Thắng - nguyên Phó Giám đốc BV Nông nghiệp cho biết thêm: "Hội chứng ruột kích thích đáng buồn là chưa thể chữa khỏi hẳn.

Các loại thuốc sử dụng cho IBS hiện nay chỉ dừng lại ở việc điều trị các triệu chứng gây bệnh như thuốc giảm đau, giảm co thắt, chống sinh hơi, chống tiêu chảy, chống táo bón, an thần... Cùng với đó là sự điều chỉnh lối sống, giảm stress cho bệnh nhân thì mới mong đẩy lùi, hạn chế bệnh.

Cũng theo BS Thắng, nhiều trường hợp bác sĩ không phát hiện đúng bệnh hoặc giải thích, tư vấn cho bệnh nhân không đầy đủ, bệnh nhân phải dùng nhiều loại thuốc mà không hiệu quả,. Từ đó dễ nảy sinh tâm lý lo lắng, chán nản ở bệnh nhân. Với hội chứng ruột kích thích, càng lo lắng thì bệnh càng nặng. Cứ như vậy, sẽ tạo thành một vòng luẩn quẩn trong điều trị, người bệnh khó ăn, mất ngủ, mệt mỏi, suy kiệt khi tình trạng bệnh lý kéo dài".

  Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ về kết quả nghiên cứu viên nén Tràng phục linh plus

Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ về kết quả nghiên cứu viên nén Tràng phục linh plus

Cơ hội "thoát bệnh" cho người mắc IBS

Chính vì thế, tham luận nghiên cứu về độc tính và tác dụng lên Hội chứng ruột kích thích của viên nén Tràng phục linh Plus trên thực nghiệm của nhóm các chuyên gia bác sĩ đến từ trường Đại học Y Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm chú ý của các đại biểu dự Hội nghị khoa tiêu hóa lần này.

Theo nhóm các tác giả của nghiên cứu trên, kết quả nghiên cứu được thực hiện trên chuột trắng gây mô hình hội chứng ruột kích thích bằng dầu mù tạt cho thấy, nhu động ruột nhóm chuột dùng Tràng Phục Linh Plusđược cải thiện hiệu quả.

Nhóm dùng Tràng Phục Linh Plus ở mức tương đương 6 viên/ngày/người có tác dụng giảm nhu động ruột tương đương với thuốc chứng dương Duspatalin- một thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị IBS hiện nay.

Cùng với đó, nếu sử dụng Tràng phục linh plus liều cao có tác dụng mạnh hơn 25% so với loại thuốc Tây tương tự. Từ đó, làm giảm triệu chứng đau bụng, giảm tần suất đi ngoài ở bệnh nhân IBS (đặc biệt IBS thể tiêu chảy chiếm ưu thế). 

  Nghiên cứu được đăng tải trên một tạp chí y khoa Hoa Kỳ

Nghiên cứu được đăng tải trên một tạp chí y khoa Hoa Kỳ

Cũng theo nghiên cứu này, Tràng phục linh plus không gây độc tính cấp ở liều cao dù được sử dụng gấp gần 70 lần liều dự kiến trên lâm sàng - liều tối đa dung nạp trên chuột trắng theo đường uống.

Ngoài ra, Tràng phục linh plus không gây độc tính bán trường diễn trên chuột cống trắng khi cho chuột uống liều cao gấp 3 lần so với quy định trong suốt 12 tuần liên tục.

Qua đó, nghiên cứu bước đầu khẳng định tác dụng của Tràng Phục Linh Plus theo hướng cải thiện đa cơ chế, đa triệu chứng cho bệnh nhân IBS, giúp bệnh nhân không cần sử dụng phối hợp nhiều loại thuốc trong điều trị. 

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra, tính an toàn của sản phẩm cao, khi đây là sản phẩm thảo dược, không gây ra tác dụng phụ nào. Do đó người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Được biết, với những thành công bước đầu trong nghiên cứu về tác dụng của Tràng Phục Linh Plus, công trình này là một số ít trong những nghiên cứu của Việt Nam được đăng tải trên thư viện y khoa quốc gia Hoa Kỳ.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO