Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên uống nước trong khi ăn: Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Một số người cho rằng uống nước trong khi ăn tốt cho hệ tiêu hóa. Những người khác nói rằng nó có thể gây độc tố tích lũy, dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Vậy, đâu là câu trả lời chính xác? 

Theo Boldsky, cơ thể sẽ nhận được một lượng nước vừa đủ từ thức ăn để giúp ruột hoạt động hiệu quả. Lúc này, nước đóng vai trò như một chất bôi trơn tự nhiên cho ruột, giúp chất xơ đẩy chất thải ra ngoài cơ thể.

Uống một chút nước trong bữa ăn cũng không phải là điều xấu. Nó sẽ giúp bạn nuốt, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm cho bạn cảm thấy no nhanh hơn. Vì vậy, chúng ta có thể uống trong khi ăn.Tuy nhiên, uống nước trong bữa ăn không đúng cách cũng gây ra nhiều tác động xấu nhất định tới sức khỏe của con người. 

Điều gì xảy ra khi thức ăn và nước vào trong dạ dày?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu khi chúng ta nghĩ về bữa ăn làm nước bọt được tạo ra trong miệng. Đến khi nhai, thức ăn sẽ được trộn với nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa. Sau đó, thức ăn mềm đi rồi trôi xuống dạ dày. Tại đây, nó được trộn với axit dạ dày.

Thức ăn và nước trong dạ dày

Thức ăn và nước trong dạ dày

Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành chất lỏng hoặc chyme (dịch sữa). Chyme đi sâu hơn vào ruột - nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong khi đó, nước chỉ ở trong dạ dày 10-15 phút. Vì vậy, nếu bạn vừa ăn vừa uống, nước sẽ trôi qua, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày một cách nhanh chóng. 

Uống nước trong khi ăn không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa 

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm sai lầm rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn.

Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa. Mặt khác, nước không làm giảm độ chua. Ngay cả khi bạn uống nửa gallon (tương đương 1.8 lít) nước cũng sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ axit.

Ngoài ra, nước cũng được dung nạp vào dạ dày cùng với thức ăn. Ví dụ, trung bình một quả cam có chứa 86% nước.

Uống nước trong lúc ăn cũng là cách giúp răng khỏe, nhưng phải là nước lọc vì nước lọc mới chứa fluoride - loại khoáng chất cần thiết cho răng chắc khỏe và giúp ngăn ngừa sâu răng. Nếu bạn không thể đánh răng sau khi ăn, uống thêm nước trong khi ăn hoặc sau khi ăn cũng giúp răng loại bỏ thực phẩm mắc trong răng.  

Cách uống nước an toàn trong lúc ăn cơm 

Sẽ vô hại nếu bạn uống nước trong khi ăn. Hơn thế, nước còn làm mềm thức ăn rắn, giúp bạn dễ nuốt. Tuy nhiên, đừng uống trước khi nuốt thức ăn vì nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

- Tránh uống quá nhiều nước vào trước, trong hoặc ngay sau bữa ăn. 

- Thời điểm lý tưởng nhất để uống nước là 30 phút trước và sau khi ăn. Thói quen này sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

- Uống trà trong bữa ăn cũng không có gì đáng ngại bởi nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về độ axit trong dạ dày sau khi uống trà hoặc nước.

- Nhiệt độ nước uống cũng không ảnh hưởng tới tốc độ tiêu hóa hay hấp thu dinh dưỡng. Dạ dày có thể làm nóng hay nguội thức ăn về nhiệt độ cần thiết nhưng tốt nhất nên uống nước ấm. 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO