Báo Điện tử Gia đình Mới

Có thể mới chỉ có 1 trường hợp mắc ung thư trong số 5.000 người dùng thuốc chứa liều lượng Valsartan cao

Liên quan vụ 23 loại thuốc xuất xứ Trung Quốc bị thu hồi, cơ quan chức năng cảnh báo chỉ những thuốc Valsartan chứa chất NDMA từ Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical mới bị yêu cầu thu hồi, còn các loại thuốc Valsartan khác không chứa chất độc hại vẫn được phép lưu hành.

Trong quá trình kiểm tra, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phát hiện nguyên liệu thuốc Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical (ZHP) tại Trung Quốc điều chế có chứa N-Nitrosodimethylamine (NDMA) - một chất gây ung thư.

Đáng nói bên trong thành phần các loại thuốc này chứa khoảng 3,4 - 120 ppm chất NDMA, trung bình chứa 66,5 ppm, cao gấp 200 lần so với tiêu chuẩn của châu Âu.

Theo EMA, vấn đề có thể xuất phát từ trong quá trình sản xuất, tổng hợp các hóa chất đã tạo ra các tạp chất độc hại này.

Một số thuốc Valsartan bị thu hồi ở thị trường Trung Quốc.

Một số thuốc Valsartan bị thu hồi ở thị trường Trung Quốc.

Trong một nghiên cứu mới nhất của EMA về những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh khi đang sử dụng thuốc có nguyên liệu Valsartan do Công ty ZHP tại Trung Quốc điều chế cho hay có thể có 1 trường hợp mắc ung thư trong số 5.000 người sử dụng thuốc chứa liều lượng Valsartan cao (320mg) đều đặn mỗi ngày trong suốt 7 năm. 

Ước tính trên dựa theo mức độ trung bình của tạp chất hóa học N-nitrosodimethylamine (NDMA) có trong các loại thuốc Valsartan do Công ty ZHP sản xuất.

Bao bì 2 loại thuốc Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical sản xuất.

Bao bì 2 loại thuốc Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical sản xuất.

Những công ty sản xuất thuốc sử dụng nguyên liệu Valsartan của Huahai bắt buộc phải kiểm tra các mẫu thuốc đang có để xác định mức độ NDMA thực tế trong sản phẩm cuối cùng. Các phòng thí nghiệm kiểm soát thuốc của EU cũng đang tiến hành các kiểm tra bổ sung cho vấn đề này.

Ngay khi hoàn tất mọi thử nghiệm, EMA sẽ cung cấp thêm thông tin về rủi ro ảnh hưởng đến bệnh nhân ở Châu Âu khi sử dụng tạp chất độc hại NDMA.

Người bệnh cần lưu ý rằng: không có bất kỳ nguy cơ ung thư nào tác động ngay lập tức đến sức khỏe. Thêm vào đó, thuốc Valsartan có tác dụng đặc trị cho các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến hệ tuần hoàn (cao huyết áp, đau tim và suy tim).

Vì thế, nếu đang dùng thuốc chứa thành phần Valsartan bị thu hồi, người bệnh không nên ngừng sử dụng đột ngột. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn chuyển sang một loại thuốc thay thế khác an toàn hơn.

Một loại thuốc Valsartan STADA 80mg đã được yêu cầu thu hồi ở Việt Nam.

Một loại thuốc Valsartan STADA 80mg đã được yêu cầu thu hồi ở Việt Nam.

Tất cả các thuốc Valsartan chứa chất NDMA từ Công ty ZHP đã bị thu hồi, nhưng những thuốc Valsartan khác không có thành phần độc hại vẫn được lưu hành bình thường. Các bệnh nhân nếu có lo lắng về loại thuốc mình đang sử dụng, có thể tới hỏi  thêm thông tin từ bác sĩ và dược sĩ.

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO