Báo Điện tử Gia đình Mới

Công đoàn Y tế Việt Nam: 'Hướng tới xây dựng mô hình công đoàn phù hợp với mô hình tự chủ'

Sáng 28.6, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức khai mạc với sự tham dự của 275 đại biểu đại diện gần 500.000 đoàn viên, CCVCLĐ trong ngành. Tới dự đại hội có Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Từ làm tốt công tác bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích cho người lao động

Tính đến nay, Công đoàn Y tế Việt Nam có 103 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 43.350 đoàn viên (trong đó, đoàn viên nữ chiếm 61%). Trong nhiệm kỳ XII vừa qua, Công đoàn Y tế Việt Nam (CĐYTVN) và công đoàn y tế các cấp đã làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chăm lo đời sống tinh thần chu đáo cho đoàn viên công đoàn.

DSC_0397

Đó là việc tham gia đóng góp ý kiến có trách nhiệm vào nhiều dự thảo Luật, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động. Trình Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế về thâm niên ngành, có cơ chế tài chính xử lý sự cố y khoa; hướng dẫn để đảm bảo an ninh trong các cơ sở y tế; thăng hạng, nâng ngạch ...

Ký kết Quy chế phối hợp giữa Công đoàn Y tế Việt Nam và Bộ Y tế; Quy chế phối hợp chỉ đạo với LĐLĐ 63 tỉnh,thành phố. Tham gia các Hội đồng có liên quan đến quyền, lợi ích đoàn viên, người lao động Y tế. 100% CĐCS có đại diện tham gia trong Hội đồng của đơn vị. Phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động.

Giám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng công đoàn cơ sở hàng năm, phát hiện tồn tại, bất cập trong chi trả một số chế độ đối với lao động y tế từ đó đề xuất với Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế giải pháp tích cực để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình quốc gia an toàn vệ sinh lao động; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Công đoàn Y tế Việt Nam đã tham gia cùng với Cục quản lý môi trường y tế xây dựng Kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai xây dựng cơ sở y tế “Xanh  - Sạch - Đẹp”, với Bộ Tiêu chí đánh giá riêng cho các đơn vị khám chữa bệnh nhằm từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh.

Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức 111 cuộc kiểm tra các đơn vị y tế góp phần giúp các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, xây dựng cơ sở y tế xanh sạch đẹp, nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực thi các qui định về an toàn vệ sinh lao động.

100% CĐCS khối doanh nghiệp đã xây dựng được Bếp ăn tập thể, hỗ trợ tiền bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ...

Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” được duy trì và tăng cường. 100% CĐCS đã phối hợp với đơn vị, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và động viên người lao động khắc phục khó khăn học tập để đáp ứng yêu cầu của công việc. Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, nhiều đề tài cấp nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh/thành và cấp cơ sở đã được tổ chức nghiên cứu, nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng CĐ Y tế Việt Nam bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn đoàn viên, công chức viên chức NLĐ ngành y tế tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng CĐ Y tế Việt Nam bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn đoàn viên, công chức viên chức NLĐ ngành y tế tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến tích cực phát động các phong trào thi đua thiết thực trong CCVCLĐ

Các cấp công đoàn trong Ngành tham gia cùng với Chuyên môn cụ thể hóa các phong trào thi đua trong CCVCLĐ, trọng tâm là: Phong trào thi đua “Lao động Giỏi, lao động Sáng tạo”. Nhiệm kỳ qua, đã có 85 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Năm tặng Bằng Lao động Sáng tạo. 01 tập thể và 05 cá nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Hai doanh nghiệp Dược là OPC và Danapha đã được nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp vì Người Lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng.

Ngoài làm tốt các phong trào thi đua do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam chỉ đạo, CĐYTVN đã chủ động, tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả cao như: thực hiện Đề án 1816”, thực hiện “Quy tắc ứng xử”, “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, phong trào xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”; “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”; xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá

Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đã phát động công tác hiến máu tình nguyện với chủ đề “Blouse trắng, Trái tim hồng”; Phối hợp với Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với các đơn vị tại Hà Nội. Nhiều đơn vị đã thành lập ngân hàng máu sống, là những CBYT sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh khi cần kíp. 

100% các công đoàn cơ sở đã tổ chức hiến máu tình nguyện tại đơn vị hoặc cho đoàn viên, người lao động tham gia các ngày hội hiến máu tình nguyện tại địa phương. Nhiều đơn vị đã thành lập ngân hàng máu sống, là những CBYT sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh khi cần kíp...

Các vị Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành mới của Công đoàn Y tế nhiệm kỳ mới

Các vị Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành mới của Công đoàn Y tế nhiệm kỳ mới

Phát biểu tại đại hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá những việc đã làm được trong nhiệm kỳ qua của ban chấp hành CĐYTVN, đặc biệt là đã làm tốt vai trò đảm bảo quyền lợi lợi ích đoàn viên, hỗ trợ tốt nhất cho các đoàn viên 

“Với vai trò Công đoàn ngành Trung ương, CĐYTVN coi chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động trong ngành y tế là chức năng quan trọng, xuyên suốt trong quá trình hoạt động"- Bộ trưởng khẳng định. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành y tế đang đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Đẩy mạnh thực hiện quyền tự chủ về nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Vì thế, thời gian tới, "Công đoàn Y tế Việt Nam cần xây dựng mô hình công đoàn phù hợp với mô hình tự chủ như các doanh nghiệp để thực hiện tốt Quy chế dân chủ công khai minh bạch trong mọi hoạt động ở cơ sở"- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại đại hội

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại đại hội

Đặc biệt, CĐ cần đổi mới phương thức tuyên truyền và các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả. Mạnh dạn đấu tranh chống lại mọi biểu hiện sai trái, tiêu cực nhằm bảo vệ, xây dựng các tổ chức Đảng, Chính quyền, Công đoàn từng đơn vị trong sạch phát triển vững mạnh.  

Và cần xây dựng cơ chế phản ánh thông tin kịp thời từ đoàn viên công đoàn, người lao động các cấp, qua đó kiến nghị với cơ quan chức năng để để xuất, sửa đổi chính sách hoặc xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách, pháp luật lao động, xâm hại lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ y tế và người lao động trong ngành y tế‘.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO