Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ ông suýt chết vì thủng thực quản do hóc xương gà

Trong lúc ăn cơm với thịt gà thì cụ ông bị hóc xương gà dẫn đến thục thực quản, viêm trung thất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115, các bác sĩ của bệnh viện mới xử trí và điều trị kịp thời một trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, dẫn đến thủng thực quản, gây viêm trung thất nguy hiểm đến tính mạng.

Đó là trường hợp của ông T.T.H. (62 tuổi). Ngày nhập viện, trong lúc ăn cơm với thịt gà thì ông H. bị hóc xương gà, người nhà đưa đến bệnh viện quận, được chẩn đoán dị vật thực quản và chuyển viện Bệnh viện Nhân Dân 115.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, cảm giác đau họng, nuốt đau và bứt rứt, bệnh nhân có sốt nhẹ 38 độ C.

  Hình ảnh nội soi thực quản của bệnh nhân: mảnh xương gà (trái) và lỗ thủng thực quản sau khi gắp xương gà ra (phải)

Hình ảnh nội soi thực quản của bệnh nhân: mảnh xương gà (trái) và lỗ thủng thực quản sau khi gắp xương gà ra (phải)

Bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, trong quá trình nội soi cho thấy ở 1/3 giữa thực quản có một dị vật, dài khoảng 40 mm, nằm ngang, hai đầu cắm sâu vào thành thực quản, nhiều khả năng gây thủng thành thực quản.

Bác sĩ tiến hành gắp dị vật bằng kìm qua nội soi, lấy ra được một dị vật là xương gà. Kiểm tra thấy thành sau phải thực quản giữa có một vết thủng khoảng 3 mm.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scan ngực không cản quang. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm trung thất.

Bệnh nhân được các bác sĩ mở dạ dày ra da để nuôi ăn, điều trị kháng sinh và dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau 2 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

BS.CK2 Dương Văn Mười Một, Phó khoa Phẫu thuật tim-Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, mắc xương ở thực quản rất nguy hiểm, có thể gây thủng thực quản dẫn đến viêm trung thất, áp xe trung thất với nguy cơ tử vong cao nếu không được xử trí sớm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, mọi người khi ăn uống nên cẩn thận, để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương lợn… hoặc bị hóc các loại hạt trái cây cứng, có đầu nhọn như hạt vú sữa, hạt sa pô chê…

Khi bị hóc dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà khi hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO