Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu bệnh nhi 3 ngày tuổi bị vàng da bằng cách thay máu toàn phần

Sau khi sinh trẻ có biểu hiện vàng da, sốt, nôn, nhiễm trùng sơ sinh…, các bác sĩ đã chỉ định thay máu toàn phần để cứu bệnh nhi.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận mới tiếp nhận bệnh nhi 3 ngày tuổi ở Phước Dân, Ninh Phước, Ninh Thuận nhập viện với các triệu chứng ban đầu là bé sơ sinh, sinh thường, đủ tháng, nôn, vàng da, sốt và mẹ bị nhiễm trùng ối.

Bệnh nhi được chẩn đoán ban đầu là vàng da sơ sinh, tăng bilirubin gián tiếp sớm, nhiễm trùng sơ sinh, chậm tiêu phân su.

  Bệnh nhi được thay máu toàn phần để chữa bệnh vàng da sơ sinh

Bệnh nhi được thay máu toàn phần để chữa bệnh vàng da sơ sinh

Các bác sĩ đã nhanh chóng cho bé chiếu đèn hai mặt tích cực và các điều trị hỗ trợ khác, tuy nhiên lượng bilirubin toàn phần vẫn tăng lên đến 30,18 mg%.

Qua hội chẩn khoa và hội chẩn trực tuyến cùng bác sĩ Nguyễn Thanh Thiện, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ khoa Nhi đã khẩn trương đưa ra phương án điều trị là thay máu toàn phần cho trẻ.

Bởi, bệnh vàng da ở trẻ nếu để quá một tuần sẽ nguy hiểm đến tính mạng trẻ, dễ gây ra các biến chứng do chất bilirubin tăng xâm nhập vào nhân xám não làm tổn thương não dẫn tới nguy cơ tàn tật, bại não ở trẻ.

Các bác sĩ khoa Nhi đã ngay lập tức tiến hành thay máu toàn phần cho cháu bé. Tua trực đã thay 500 ml máu toàn phần, nhóm máu O. Hơn 4 giờ thực hiện thay máu cho bé, bé ổn định, nồng độ bilirubin đã giảm còn 17,16mg%, công thức máu bình thường.

Theo ThS.BS Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện, kiêm Trưởng khoa Nhi cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên thực hiện thay máu đối với bệnh nhi có triệu chứng chẩn đoán vàng da do nồng độ bilirubin tăng cao.

Việc tiến hành thành công kỹ thuật thay máu này sẽ giúp cho các bệnh nhi tại tuyến tỉnh Ninh Thuận sẽ không phải chuyển viện, giảm nguy cơ cho bệnh nhi và hạn chế tốn kém cho gia đình”.

L.M/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO