Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu sống trẻ sinh non cân nặng 740g, toàn thân tím tái

Bé gái sinh non tháng với cân nặng 740g, toàn thân tím tái, không thở, không phản xạ, trương lực cơ mềm nhão… đã được các bác sĩ cứu sống thành công nhờ ứng dụng bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mới cấp cứu thành công cứu bé gái 25 tuần 01 ngày, cực non (cân nặng 740gram). Sau sinh, toàn thân bé tím tái, không thở, không phản xạ, trương lực cơ mềm nhão.

Ngay lập tức, bé được thực hiện hồi sức tích cực và hỗ trợ thở máy, chụp X-quang khẩn và làm các xét nghiệm ban đầu. Bé được chẩn đoán hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (bệnh màng trong giai đoạn 3), với biểu hiện lừ đừ, tứ chi tím lạnh, thở không đều, co lõm ngực.

Bé gái sinh non bị bệnh màng trong đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bé gái sinh non bị bệnh màng trong đang được nhân viên y tế chăm sóc

Tiên lượng của bé xấu, nếu không kịp thời điều trị thì nguy cơ tử vong là rất cao. Ekip các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành bơm Surfactant bằng kỹ thuật Lisa và kết hợp xử trí thở áp lực dương liên tục với FiO2 60%.

Sau 6 giờ điều trị tích cực tình trạng suy hô hấp có cải thiện, giảm được FiO2 < 40%, bé thở co lõm ngực giảm, không cơn ngưng thở, nhịp tim ổn định. Qua 72 giờ điều trị tại khoa hiện bé không có tai biến nào xảy ra do bơm Surfactant. Hiện tại, bé đã ăn được sữa mẹ và vẫn đang tiếp tục điều trị tại khoa Nhi – Sơ sinh.

Theo ThS.BS Lâm Kim Hường, Phó trưởng khoa Nhi - Sơ sinh cho biết: Bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA được chỉ định cho trẻ suy hô hấp do bệnh màng trong sinh non bằng cách bổ sung Surfactant không qua đường nội khí quản. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế các biến chứng liên quan đặt nội khí quản, hạn chế việc dùng thuốc an thần và giảm tổn thương phổi do thông khí cơ học.

Bệnh màng trong là bệnh lý xảy ra ở khoảng 1% bé sinh ra, khoảng 10% bé sinh non tháng và lên đến 50% ở các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai. Bệnh gây ra do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Việc Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ thực hiện thành công bơm Surfactant bằng kỹ thuật LISA để điều trị bệnh màng trong của trẻ sơ sinh non tháng đã mở ra cơ hội điều trị, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi và mang lại hạnh phúc cho gia đình người bệnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO