Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau bụng dài ngày, bệnh nhân nhập viện khi đã cận kề cửa tử

Với triệu chứng đau bụng dài ngày, ngày càng trầm trọng, bệnh nhân đến bệnh viện địa phương thăm khám. Tại đây, khi nhận kết quả chụp chiếu, bác sĩ chuyển gấp bệnh nhân lên tuyến trên.

Đau bụng dài ngày, bệnh nhân nhập viện khi đã cận kề cửa tử 0

Bệnh nhân nữ (36 tuổi, ở tại Việt Yên, Bắc Giang) bị phình động mạch chủ bụng nguy hiểm, có kích thước lớn (đường kính xấp xỉ 10cm) và có nguy cơ vỡ. 

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã tiến hành mổ cấp cứu thay đoạn động mạch chủ bụng, giành giật lấy tính mạng trong gang tấc cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân này thấy đau bụng kéo dài và ngày càng nặng hơn. Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh thăm khám. Tại đây các bác sĩ đã chụp cắt lớp CT, làm các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng bên trái dọa vỡ. 

Tình trạng bệnh nhân tiên lượng rất nặng, đối mặt với nguy cơ tử vong cao nên các bác sĩ địa phương đã cho xe cấp cứu chuyển gấp bệnh nhân lên Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.

TS.BS Nguyễn Công Hựu – trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực cho biết: Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm với khối phình lớn doạ vỡ. Ngay lập tức, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiến hành khống chế trên và dưới đoạn động mạch chủ bị phình to, sau đó cắt bỏ và thay bằng đoạn động mạch nhân tạo.

TS Hựu chia sẻ, cái khó của ca phẫu thuật này là vị trí khối phình nằm rất gần với các nhánh động mạch chủ nuôi cho các tạng trong ổ bụng như thận, ruột… vì thế, các phẫu thuật viên cần phải vô cùng khéo léo, hạn chế xâm lấn, tránh tổn thương trong vùng bụng của bệnh nhân. 

Thêm nữa, mức độ nguy hiểm của ca phẫu thuật này rất cao khi khối phình động mạch chủ rất to (đường kính xấp xỉ 10cm), dọa vỡ bất cứ lúc nào, gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng của bệnh nhân, có thể khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao. 

Tuy nhiên, sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca phẫu thuật thành, sức khỏe của bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơn đau bụng đã không còn xuất hiện...

Theo TS Hựu, bệnh lý phình động mạch chủ bụng thường gặp ở người cao tuổi, nhất ở nam trên 60 tuổi, tuy nhiên, ở bệnh nhân nữ trẻ mới 36 tuổi thì hiếm gặp hơn. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý này như xơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, giới tính nam, di truyền...

Theo Y văn thế giới, vỡ phình động mạch chủ bụng là một cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong lên đến 90%. Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Bệnh lý phình động mạch chủ bụng xảy ra khi một đoạn động mạch chủ bụng phình lên như một túi nhỏ. 

Bệnh lý này thường có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện. Đa số trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện thông qua các phương tiện chẩn đoán hình ảnh... 

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Khi có các triệu chứng đau bụng, sờ thấy khối to ở bụng… không thể loại trừ bệnh lý này để đến Bệnh viện được các bác sĩ chẩn đoán và cấp cứu kịp thời, tránh nguy cơ tử vong.

Hồng ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO