Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau bụng quặn bụng liên tục, vã mồ hôi: Coi chừng hoại tử ruột

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị đau bụng hoại tử ruột do tắc động mạch - tĩnh mạch mạc treo.

Bệnh nhân Đ.V.H. (58 tuổi, ở Hà Nội) được người thân đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau quặn bụng liên tục, vã mồ hôi, mệt mỏi và nhợt nhạt.

Trước đó, bệnh nhân cảm thấy đau bụng sau khi ăn cơm. Cứ tưởng chỉ là rối loạn tiêu hóa như bình thường nên ông H. đi nằm nghỉ, nhưng tình trạng đau ngày càng tăng nặng, người bệnh không thể chịu đựng nên được đưa vào viện.

Đau bụng liên tục sau ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo ruột bị hoại tử. Ảnh minh họa

Đau bụng liên tục sau ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo ruột bị hoại tử. Ảnh minh họa

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chụp CT scan 16 lớp ổ bụng, chụp mạch máu và phát hiện bị tắc động mạch - tĩnh mạch mạc treo. Hình ảnh trên phim chụp cho thấy, động mạch - tĩnh mạch mạc treo tràng trên của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn, khoảng 3 - 4cm, ngay dưới chỗ phân chia động mạch đại tràng giữa.

Các bác sĩ đã nhanh chóng mổ cấp cứu để cứu bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy huyết khối lấp hoàn toàn gây tắc động mạch - tĩnh mạch mạc treo tràng trên và các nhánh bên, các quai ruột biểu hiện thiếu máu rõ nhưng chưa hoại tử. Các phẫu thuật viên đã lấy huyết khối và lấy tĩnh mạch hiển ở chân để tạo hình lại đoạn động mạch bị tắc.

Sau phẫu thuật, mạch sau lấy huyết khối tạo hình lưu thông tốt, ruột hồng trở lại, bệnh nhân hết đau bụng, ăn uống bình thường, không còn rối loạn tiêu hóa.

Theo PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, tắc động mạch - tĩnh mạch mạc treo trước đây được coi là bệnh hiếm, nhưng hiện nay bệnh đang có xu hướng gia tăng.

Triệu chứng thường gặp của bệnh là đau bụng từng cơn sau ăn. Điều đáng nói là triệu chứng này dễ bị bỏ qua, nên người bệnh thường đến bác sĩ muộn. Khi đau bụng liên tục và có phản ứng phúc mạc là lúc ruột bị hoại tử, tình trạng đã nguy hiểm.

Hiện, ngày càng nhiều người Việt mắc các bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch, bệnh hệ thống và bệnh toàn thân (tim mạch, huyết áp, đái tháo đường...), ung thư đường tiêu hóa… dẫn đến những nguy cơ biến chứng gây tắc động mạch - tĩnh mạch mạc treo.

Do đó, để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo cần hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và chữa trị các bệnh toàn thân thật tốt. Đặc biệt đối với bệnh tim mạch phải dùng thuốc chống đông hợp lý dưới sự kiểm soát của bác sĩ chuyên khoa.

Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO