Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau vùng thắt lưng: Dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề

Thường xuyên bị đau hố thắt lưng 2 bên, không đi tiểu được, bụng chướng, bệnh nhân không ngờ đó là dấu hiệu của thận có vấn đề.

soi-tiet-nieu

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hồng T (sinh năm 1978 trú tại Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội) nhập viện do đau hố thắt lưng trái nhiều. Bệnh nhân ấn đau hố thắt lưng 2 bên, bên trái đau nhiều hơn bên phải, bệnh nhân không tiểu được, bụng chướng. 

Qua kết quả xét nghiệm và cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị sỏi thận một bên, ứ nước thận hai bên do sỏi niệu quản 2 bên, sỏi niệu quản to gây tắc nghẽn hoàn toàn 2 thận.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị suy thận cấp/sỏi niệu quản 2 bên. Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định chạy thận nhân tạo trước, sau đó tiến hành mổ cấp cứu. Kíp mổ do các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện. 

Theo bác sĩ, sỏi niệu quản là bệnh của đường tiết niệu (đường tiểu) gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc bệnh cao hơn cả là người trưởng thành. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Đau mỏi vùng lưng là dấu hiệu, triệu chứng nổi bật nhất của bệnh sỏi niệu quản. Người bệnh thường xuyên phải chịu những cơn đau quặn thận, đau nhiều hơn khi sỏi di chuyển. Đau thường xuất hiện khi người bệnh vừa gắng sức làm việc gì đó. Cơn đau bắt đầu từ thắt lưng rồi lan xuống vị trí niệu quản, qua bộ phận sinh dục và mặt trong đùi. Cơn đau ở hố thắt lưng dưới xương sườn rồi lan về phía rốn, thường báo hiệu bể thận và đài thận đã bị tắc. Ngoài đau người bệnh có thể bị sốt, rét run, buồn nôn và nôn...

Qua trường hợp này Bác sĩ Bùi Trường Giang - Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: “Khi bị sỏi tiết niệu, người bệnh cần tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tránh để biến chứng nguy hiểm như bệnh nhân trên. Để phòng bệnh, mỗi người cần uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (khoảng 1,5 – 2 lít) bao gồm cả nước canh trong bữa ăn.

Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, cơ thể càng cần được bù nước đầy đủ vì mất nhiều mồ hôi. Chú ý thực hiện việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường”.

Hồng NgọcNgọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO