Báo Điện tử Gia đình Mới

Đẻ mổ liên tiếp 4 lần có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ sinh mổ nhiều lần có nguy cơ bị dính các cơ quan trong ổ bụng, tăng nguy cơ băng huyết sau sinh. Chính vì vậy các chuyên gia sản phụ khoa thường khuyến cáo chị em cẩn trọng khi sinh mổ nhiều lần.

Tôi sinh mổ 3 lần, hiện lại đang có thai lần thứ 4. Việc tôi sinh mổ liên tiếp 4 lần như vậy có nguy hiểm gì không? (Thu Trang, Quận 7, TP.HCM)

Bác sĩ Phạm Thanh Hoàng, Giảng viên Bộ môn Sản Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, phụ nữ sinh mổ nhiều lần có thể gặp phải những nguy hiểm sau:

- Bất cứ ca mổ nào cũng có những mối nguy. Nguy cơ đến từ việc gây mê và nguy cơ đến từ cuộc phẫu thuật. Tuỳ thuộc vào từng loại phẫu thuật và bệnh lý nền của bệnh nhân, sẽ có thêm những nguy cơ riêng biệt.

Đẻ mổ liên tiếp 4 lần có ảnh hưởng gì không? 0

- Khi mổ càng nhiều lần khả năng dính các cơ quan trong ổ bụng càng cao. Khi mổ phải bóc tách các cơ quan dính dẫn đến nguy cơ tổn thương các cơ quan đó. Ở trường hợp của bạn nguy cơ dính và tổn thương ruột non, đại tràng, bàng quang,…

- Bất cứ cuộc mổ nào cũng có nguy cơ chảy máu hay nhiễm trùng sau mổ. Nguy cơ này càng tăng cao trong các trường hợp mổ khó như mổ nhiều lần, dính nhiều, thời gian phẫu thuật lâu, mất máu nhiều,…

- Phụ nữ mang thai nhiều lần làm tăng nguy cơ băng huyết sau sinh (chảy máu nhiều từ đường sinh dục, thường từ tử cung) do tử cung không co hồi tốt. Có nhiều loại thuốc làm tăng co hồi tử cung, nhiều thủ thuật để làm giảm sự chảy máu nhưng nếu chảy máu nhiều quá có thể phải cắt tử cung để cầm máu hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

- Bạn đã mang thai nhiều lần và mổ nhiều lần, tốt nhất là không nên để có thai lần nữa. Cách an toàn nhất là triệt sản. Trong lúc mổ bác sĩ sẽ cột 2 ống dẫn trứng lại làm cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau nữa do vậy không thể có thai nữa. Phương pháp này an toàn, hiệu quả và không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Phương pháp này cần có sự đồng ý của 2 vợ chồng.

Chúc bạn được như ý, mẹ tròn con vuông!

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO