Báo Điện tử Gia đình Mới

FDA cảnh báo thiết bị tránh thai Essure phổ biến ở Việt Nam có thể gây đau và chảy máu dữ dội

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa ra yêu cầu hạn chế bán thiết bị tránh thai Essure (sản xuất bởi hãng Bayer, trụ sở tại Đức) vì lý do an toàn. Sản phẩm này hiện được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam.

Thiết bị tránh thai Essuare đang được dán nhãn

Thiết bị tránh thai Essuare đang được dán nhãn "hạn chế bán" tại Mỹ

Nguyên nhân FDA đưa ra quyết định trên là do thiết bị này có thể gây đau bụng, chảy máu tử cung và thiết bị có thể di chuyển trong tử cung.

Tại các nước EU, phương pháp này đã được ngưng sử dụng nhưng tại Mỹ và một số nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, Essure vẫn được lưu hành.

Essure có cấu tạo hình que, có thể cấy vào tử cung phụ nữ trong thời gian chưa đến 15 phút. Phương pháp kiểm soát sinh sản này không cần phải phẫu thuật, không sử dụng hormone. Cơ chế hoạt động của Essure là tạo ra những mô sẹo trong tử cung, từ đó sẽ ngăn trứng gặp tinh trùng.

Đây là phương pháp triệt sản có tác dụng vĩnh viễn, với tỷ lệ ngăn ngừa mang thai, theo nhà sản xuất Bayer, lên tới 99,3%. 

Essure là biện pháp tránh thai vĩnh viễn, được FDA cho phép lưu hành từ năm 2002. Tuy nhiên, vài năm gần đây, sản phẩm này đã gây ra tranh cãi trên toàn cầu. 

Tại các nước EU, phương pháp này đã được ngưng sử dụng nhưng tại Mỹ và một số nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, Essure vẫn được lưu hành.

Tại Mỹ, 15.000 phụ nữ đã báo cáo với FDA về những tác dụng phụ của sản phẩm, bao gồm cảm giác đau, dị ứng và thiết bị di chuyển trong tử cung.

Nhiều phụ nữ miêu tả họ có cảm giác “đau đến muốn tự tử” khi áp dụng biện pháp tránh thai này. Nhiều người giận dữ về thiết bị gây tranh cãi này đã biểu tình trên đường phố, bên ngoài các hội thảo y khoa.

Vào đầu năm 2016, FDA đã dán nhãn “cảnh báo an toàn” cao nhất lên thiết bị này và yêu cầu hãng Bayer tiến hành điều tra hậu mãi. Gần đây, FDA tiếp tục yêu cầu “bán ở mức hạn chế” sản phẩm Essure.

Hãng Bayer vẫn khẳng định rằng thông tin về lợi ích cũng như tác dụng phụ của Essure không có gì thay đổi, trong đó thông tin tích cực vẫn nhiều hơn. Dù vậy, sản phẩm này đã bị thu hồi khỏi nhiều thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO