Báo Điện tử Gia đình Mới

Gần 400 trẻ được khám sàng lọc tim bẩm sinh và nhận quà 1/6

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai do GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch làm trưởng đoàn đã khám sàng lọc tim bẩm sinh và tặng quà cho gần 400 cháu học sinh trường Tiểu học số 1, thị trấn Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

GS. TS Đỗ Doãn Lợi khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các cháu học sinh

GS. TS Đỗ Doãn Lợi khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các cháu học sinh

Chia sẻ về ý nghĩa của chuyến công tác này, GS.TS Đỗ Doãn Lợi, cho biết bệnh tim là một trong những bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, chiếm 1 - 2% dân số.

Hiện hầu hết các bệnh tim bẩm sinh đều có thể sàng lọc và phát hiện sớm nhờ siêu âm thai, nhưng vẫn có nhiều trẻ mắc bệnh không được phát hiện trong thời kỳ mang thai hoặc không có biểu hiện lâm sàng do dị tật tim bẩm sinh chưa có biến chứng nặng, đặc biệt các cháu ở vùng sâu, vùng xa, các tỉnh miền núi.

Bệnh của các cháu hầu như chỉ được phát hiện khi tình cờ đi khám bệnh, làm cho quá trình điều trị thường phức tạp, tốn kém, ảnh hưởng đến sự phát triển thế chất và trí tuệ của trẻ…

Do vậy, khám sàng lọc sớm để phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra là một việc làm hết sức cần thiết.

Trường hợp các cháu nghi ngờ mắc bệnh được siêu âm tim và điện tâm đồ

Trường hợp các cháu nghi ngờ mắc bệnh được siêu âm tim và điện tâm đồ

Trong khuôn khổ chuyến công tác, các bác sĩ của Viện Tim mạch và khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai đã khám, sàng lọc cho trên 370 cháu học sinh của trường Tiểu học số 1, thị trấn Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Trong đó làm siêu âm tim và điện tâm đồ trên 65 trường hợp nghi ngờ; Phát hiện 1 ca tim bẩm sinh (thông liên thất phần quanh màng), 8 ca nhịp nhanh xoang, 2 ca theo dõi thấp tim có hở hai lá, hở chủ nhẹ.

Trường hợp cháu bé bị thông liên thất phần quanh màng đường kính 4 mm, shunt trái và phải, có phình vách màng đã được các bác sĩ giải thích, tư vấn với bố mẹ cháu về tình trạng bệnh và đề nghị nhà trường hỗ trợ chuyển về Viện Tim mạch để xét bít lỗ thông liên thất bằng dụng cụ.

Đây là một dạng tim bẩm sinh hoàn toàn có thể sửa chữa được, trẻ có thể phát triển bình thường nếu như được can thiệp sớm trước khi gây ra những biến chứng.

Nhân dịp này, tất cả các cháu học sinh của nhà trường cũng đã được test nước tiểu để phát hiện một số bất thường trong nước tiểu trẻ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Phòng Công tác xã hội bệnh viện Bạch Mai đã kết nối với các nhà hảo tâm trao tặng 20 suất học bổng mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nhà trường giới thiệu và 370 phần quà cho toàn bộ học sinh của nhà trường.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO