Báo Điện tử Gia đình Mới

Giảm cân sau Tết thế nào để an toàn mà hiệu quả?

Tết Nguyên đán là thời điểm mà mọi người thường ăn uống thả ga mà không chú ý đến vấn đề cân bằng dinh dưỡng. Chính vì vậy mà nhiều người tăng cân một cách chóng mặt sau kỳ nghỉ lễ dài.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, trong khoảng thời gian nghỉ Tết thường mọi người nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm thời lượng làm việc và lao động chân tay…

Thêm vào đó, những ngày Tết mọi người thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu năng lượng, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, đạm động vật từ thịt cá, đặc biệt là ăn ít rau xanh nên dễ dẫn đến tăng cân.

Nhiều người tìm đến các biện pháp giảm cân sau những bữa ăn dư thừa chất trong dịp Tết

Nhiều người tìm đến các biện pháp giảm cân sau những bữa ăn dư thừa chất trong dịp Tết

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ, “trong mỗi bữa ăn, nếu chúng ta ăn thừa năng lượng so với nhu cầu của cơ thể và số năng lượng thừa đó tương đương bằng năng lượng một quả chuối thì mỗi một năm cơ thể chúng ta sẽ tăng lên khoảng 0,5kg”.

Do vậy mà vấn đề giảm cân sau chuỗi ngày ăn uống thả ga được nhiều người quan tâm, nhất là phụ nữ.

Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng mình hạc xương mai nhiều người không ngần ngại tìm đến các biện pháp nhịn ăn, thải độc cơ thể.

Và sau một đợt nhịn ăn, thải độc cơ thể họ thấy khỏe hơn, nhẹ nhõm hơn, cân nặng giảm đáng kể, điều đó làm họ tin tưởng vào các phương pháp nhịn ăn, thải độc cơ thể.

Không ít người tin tưởng vào các phương pháp nhịn ăn, thải độc cơ thể để giảm cân sau những bữa ăn thừa năng lượng

Không ít người tin tưởng vào các phương pháp nhịn ăn, thải độc cơ thể để giảm cân sau những bữa ăn thừa năng lượng

Nhưng bản chất của vấn đề được bác sĩ Hùng lý giải rằng, việc ăn uống không khoa học dẫn đến cơ thể bị thừa nhiều năng lượng. Sau những bữa ăn thừa năng lượng làm cho chúng ta cảm thấy đầy bụng và khó chịu.

Vậy nên, khi nhiều người thực hiện thanh lọc, thải độc bằng biện pháp nhịn ăn, ăn kiêng một vài bữa làm cho cơ thể tiêu bớt năng lượng còn thừa và cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm, dễ chịu hơn.

Bác sĩ Hùng chia sẻ: “Giảm cân rất khó nhưng tăng cân trở lại cân nặng ban đầu lại cực kỳ dễ.

Những người nhịn ăn hay thực dưỡng để giảm béo, thực ra họ không giảm cân một cách thực sự. Sự thật là cơ thể những người này bị tiêu bớt do đói ăn và quan trọng nhất là cơ thể họ bị mất nước. 

Thực tế có nhiều người giảm cân bằng cách thải độc cơ thể thông qua việc nhịn ăn, nhịn uống trong vòng một tuần, có người chỉ uống nước chanh mật ong.

Kết quả là cơ thể bị mất nước và kéo theo là cân nặng có giảm xuống. Tuy nhiên, những người giảm cân kiểu nhịn ăn nhìn mặt rất hốc hác, da khô, sức khỏe suy giảm”.

Chính vì vậy, để giảm cân an toàn, khỏe mạnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần áp dụng phương pháp giảm cân khoa học. Đó là duy trì chế độ tập luyện hợp lý và tuân theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng.

Một chế độ tập luyện hợp lý và tuân theo chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng là biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhất

Một chế độ tập luyện hợp lý và tuân theo chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng là biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhất

“Người muốn giảm cân cần tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, những người tuân thủ phương pháp giảm cân khoa học cần nhớ rằng, phương pháp này sẽ giảm cân rất chậm.

Để trong vòng 6 tháng giảm được 4kg thì chế độ tập luyện sẽ rất vất vả và khẩu phần dinh dưỡng phải tuân thủ chế độ mà chuyên gia dinh dưỡng đặt ra.

Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn 2 – 3 tuần, nếu ăn uống như người bình thường thì cân nặng sẽ trở lại mức ban đầu.

Do đó, tôi khẳng định là việc mọi người truyền tai nhau uống thực phẩm này, đồ uống kia có thể giảm cân trong 1 tuần mà vẫn khỏe mạnh là hoàn toàn không đúng” – bác sĩ Hùng cho biết.

Việc đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn là cần thiết và lượng calo vẫn nên được nạp vào cơ thể trong mức nhất định và phải tuân theo chế độ ăn thường ngày.

Những người đang giảm cân cần lưu ý sử dụng vừa phải các món ăn chứa nhiều năng lượng, thay vào đó, cần ăn nhiều rau củ, salad, trái cây tươi và uống nước lọc.

Ngoài ra, khi đang thực hiện kế hoạch giảm cân thì không nên bỏ bữa, thay vào đó, nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra cho mình một kế hoạch dinh dưỡng, cung cấp lượng thức ăn cho từng bữa, sao cho phù hợp nhất với cơ thể của mình.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO