Báo Điện tử Gia đình Mới

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội: Sinh con 'thuận tự nhiên' đe doạ tính mạng cả mẹ và bé

Sản phụ sinh con thuận tự nhiên tại nhà có thể gặp những tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, thậm chí tử vong cả mẹ và con…

Khi một ca sinh nở diễn ra, nếu không có sự trợ giúp của phương tiện kỹ thuật, chuyên môn của các bác sĩ sẽ không thể lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra

Khi một ca sinh nở diễn ra, nếu không có sự trợ giúp của phương tiện kỹ thuật, chuyên môn của các bác sĩ sẽ không thể lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra

Trào lưu sinh con tự nhiên đang được các bà mẹ chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, thậm chí đã có những hội, nhóm được thành lập để dạy cách sinh con thuận tự nhiên.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cảnh báo, việc các mẹ sinh con tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

nhieu-bac-si-ke-don-thuoc-cho-ba-bau-khong-dat-yeu-cau
Tôn trọng tự nhiên không có nghĩa là không cần nhân viên y tế, không cần đến sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật hiện đại

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội facebook ngày 14/3, một sản phụ đã tự sinh con tại nhà một mình. Nhưng do không có đủ sức rặn, sản phụ này đã kiệt sức và thai nhi chết ngạt. Khi chồng chị đi làm về thì hai mẹ con đã tử vong, không thể cứu chữa được.

“Khi một ca đẻ diễn ra, nếu không có sự trợ giúp của máy móc, phương tiện kỹ thuật, chuyên môn của các bác sĩ sẽ không thể lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra. Và chẳng may có sự cố bất ngờ, chỉ cần một sai lầm có thể trả giá bằng tính mạng của cả mẹ và em bé.

Những tai biến trầm trọng có thể xảy ra khi sinh nở rất nhiều, hay gặp nhất là tình trạng băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, trẻ bị ngạt…

Với những tai biến sản khoa bất ngờ, bác sĩ phải tiến hành cấp cứu khẩn cấp để cứu sống 2 mẹ con

Với những tai biến sản khoa bất ngờ, bác sĩ phải tiến hành cấp cứu khẩn cấp để cứu sống 2 mẹ con

Nguy hiểm luôn rình rập mẹ và bé trong quá trình bà mẹ vượt cạn, các bác sĩ chúng tôi cũng khó có thể lường trước được hết những bất ngờ xảy ra khi đó.

Có những trường hợp thai nhi phát triển bình thường, sức khỏe người mẹ ổn định. Nhưng rồi bất chợt sản phụ vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai. Hay như đang đẻ thường sản phụ bị băng huyết, chảy máu ồ ạt và có thể tử vong ngay lập tức nếu không được xử trí kịp thời. Với những tình huống như này, chúng tôi phải tiến hành cấp cứu khẩn cấp để cứu sống 2 mẹ con” – bác sĩ Ánh chia sẻ.

Thực tế, các bác sĩ sản phụ khoa cũng thường khuyên sản phụ sinh con tự nhiên hay còn gọi là sinh thường nhằm hạn chế việc mổ bắt con, để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Và việc bác sĩ theo dõi một thai sản tự nhiên để biết khi nào không còn thuận tự nhiên nữa phải can thiệp mổ bắt con, không phải can thiệp bừa bãi các trường hợp đang diễn biến thuận lợi.

Nhưng việc tôn trọng tự nhiên không có nghĩa là không cần nhân viên y tế, không cần đến sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật hiện đại. Bởi, trong nhiều tình huống tai biến sản khoa xảy ra, nếu không có sự can thiệp của các bác sĩ có chuyên môn, sự hỗ trợ của phương tiện kỹ thuật hiện đại thì cả mẹ và con sẽ nguy kịch.

Do đó, để kiểm soát quá trình sinh nở diễn ra an toàn, thai phụ cần được bác sĩ sản phụ khoa theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai, thăm khám sức khỏe định kỳ,  nghe tim thai, theo dõi sự giãn nở của tử cung, sự biến chuyển của cơn co…

Từ kết quả thăm khám và theo dõi sức khỏe của mẹ và bé định kỳ, bác sĩ sản phụ khoa sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường, có hướng xử lý kịp thời, an toàn cho cả mẹ và bé.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO