Báo Điện tử Gia đình Mới

Giây phút 'thập tử nhất sinh' của bà bầu mang thai 26 tuần

Thai phụ N.H.N.G. (30 tuổi, ở Cần Thơ), mang thai 26 tuần bất ngờ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, đau bụng, đến khi vào viện được phát hiện nhau bong non thể nặng, thai lưu 6 ngày.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ thăm khám và xác định đây là trường hợp mang thai có có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, biến chứng nhau bong non thể nặng có thể đe doạ tính mạng sản phụ.

Ngay lập tức, thai phụ được các y bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện khẩn cấp và ra quyết định xử trí phẫu thuật nhằm cứu sống thai phụ và cố gắng bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho thai phụ.

  Thai phụ G. đã vượt qua nguy hiểm và đang được nhân viên y tế chăm sóc

Thai phụ G. đã vượt qua nguy hiểm và đang được nhân viên y tế chăm sóc

Sau gần 1 giờ ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, chị G. đã vượt qua giây phút “thập tử nhất sinh” và bảo tồn hoàn toàn tử cung. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung co hồi tốt và được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

Nói về trường hợp cấp cứu này, BS.CKI. Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh cho biết: Nhau bong non là tình trạng nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau.

Khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và con. Nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ. Triệu chứng lâm sàng có thể khác nhau tùy theo thể nặng hay nhẹ.

Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa, diễn biến đột ngột, nhanh chóng gây tử vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng người mẹ bởi các biến chứng nguy hiểm như choáng, rối loạn đông máu, vô niệu, thậm chí là tử vong.

Để phòng tránh nhau bong non, bác sĩ Khoa cũng chia sẻ thêm: “Các bà bầu nên khám thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; tư vấn dinh dưỡng cho sản phụ trong thời gian mang thai, đặc biệt là bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để xử trí kịp thời”.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO