Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Gần 10 nghìn người dương tính với xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Ngày 15/6, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, kết quả sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người dân Thủ đô tại 11 quận, huyện cho thấy, đã có gần 10 nghìn người dương tính với xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Vừa qua, thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân từ 40 tuổi trở lên bằng cách lấy mẫu phân để thực hiện xét nghiệm tìm máu trong phân (FOBT - Fecal Occult Blood Test).

Đây là một xét nghiệm đơn giản tìm máu ẩn trong phân mà mắt thường không nhìn thấy, là phương pháp gợi ý sự hiện diện của ung thư đại trực tràng.

Xét nghiệm tìm máu trong phân giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Xét nghiệm tìm máu trong phân giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Theo ông Nguyễn Anh Quang, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm này, đã tiến hành xét nghiệm 176.484 mẫu, trong đó có 9.795 mẫu dương tính.

Đáng chú ý là nhiều trường hợp bị dương tính đến viện kiểm tra nội soi, làm xét nghiệm thì phát hiện mắc bệnh ung thư. Đây là lời cảnh báo về mức độ phổ biến của các bệnh đường tiêu hóa nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế cảnh báo, khi nhận được kết quả dương tính, người dân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám sớm. Kết quả dương tính này là căn cứ để các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân, để biết bệnh nhân xuất huyết là do có các tổn thương về đường ruột hay bệnh nhân có u gây chảy máu.

Bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ có thể nhìn trực tiếp trong lòng đại tràng và biết được trong đại tràng của người bệnh có tổn thương không. Nếu có tổn thương thì tùy từng mức độ và tùy thể trạng của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa, can thiệp hay xử lý ngoại khoa.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO