Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Số ca mắc bệnh sởi có xu hướng tăng nhanh

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có hơn 230 ca mắc sởi, tăng cao hơn 3 lần so với năm 2017 (cả năm 2017 có khoảng 60 trường hợp mắc).

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hầu hết các trường hợp mắc là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc đã đến tuổi nhưng chưa đi tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ bị ốm nên hoãn tiêm và bị tiêm muộn, bố mẹ không đưa trẻ đi tiêm hoặc đi tiêm không đúng lịch nên chưa có đủ miễn dịch.

Hiện, thời tiết mùa hè là điều kiện thuận lợi cho các loại virus sinh sôi, phát triển, trong đó có virus gây bệnh sởi. Hơn nữa, bệnh sởi lại dễ lây lan nên nếu không kiểm soát, phòng ngừa rất có khả năng bùng phát thành dịch.

Bệnh sởi đang có xu hướng tăng nhanh ở Hà Nội và hầu hết mắc ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm phòng. Ảnh minh họa

Bệnh sởi đang có xu hướng tăng nhanh ở Hà Nội và hầu hết mắc ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm phòng. Ảnh minh họa

Trước tình hình bệnh sởi tăng cao, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc sởi; rà soát lại các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế để đảm bảo cho công tác điều trị bệnh sởi.

Để phòng lây nhiễm chéo, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có phòng khám phân loại riêng ngay tại khu vực phòng khám và có biển chỉ dẫn ngay tại cổng bệnh viện.

Bố trí khu điều trị cách ly theo quy định và tổ chức điều trị tốt cho bệnh nhân cũng như đảm bảo chuyển tuyến an toàn với những bệnh nhân quá khả năng điều trị và tránh lây nhiễm trong quá trình vận chuyển bệnh nhân.

Khuyến cáo người bệnh, người nhà bệnh nhân sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh phù hợp; tăng cường vệ sinh tay cũng như kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh phòng, khu vực khám bệnh, cấp cứu hồi sức tích cực và các khu vực khác trong bệnh viện.

Bệnh sởi do virus sởi gây ra và lây truyền qua đường hô hấp, từ người bệnh sang người lành qua những giọt nhỏ nước bọt do người bệnh thải ra khi ho hoặc hắt hơi. Bệnh rất dễ lây truyền ở những nơi tập trung nhiều trẻ em như ở các cơ sở y tế và trường học.

Hiện, phương pháp phòng bệnh sởi an toàn và hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin phòng sởi. Những người đã khỏi bệnh sởi có miễn dịch phòng bệnh suốt đời.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO