Báo Điện tử Gia đình Mới

Hàng nghìn bác sĩ Việt được đào tạo ở Pháp trong gần 30 năm

Từ khóa tu nghiệp đầu tiên năm 1990, đến nay có hơn 4.000 bác sĩ Việt Nam được đào tạo y khoa tại Pháp.

Ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) tổ chức hội nghị y khoa Việt - Pháp lần 7, sau hơn 20 năm gián đoạn. Hội nghị lần đầu được tổ chức năm 1991 và lần 6 vào năm 1997.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết lần này bệnh viện đã kết nối lại quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi huấn luyện đào tạo các viện, trường ở Pháp với Việt Nam, cập nhật những kiến thức mới, hữu ích cho các y bác sĩ.

Hội nghị lần 7 tập trung các báo cáo về tim mạch, hô hấp, chẩn đoán hình ảnh. 

Từ năm 1990, dưới sự khởi xướng của cố viện sĩ Dương Quang Trung, nguyên giám đốc Sở Y tế TP HCM, nhiều bác sĩ TP HCM sang Pháp tham dự khóa đào tạo nội trú 13 tháng. Đây là chương trình chưa có tiền lệ, khi ấy mang tính lịch sử với các chính sách mở cửa và đổi mới của chính phủ Việt Nam.

 
Hàng nghìn bác sĩ Việt được đào tạo ở Pháp trong gần 30 năm 0

Tổng thống Francois Hollande gặp gỡ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các y bác sĩ TP HCM nhân chuyến thăm cách đây 2 năm. Ảnh: H.N

Chương trình đào tạo y khoa Pháp - Việt gây tiếng vang lớn, lan rộng trong cả nước từ năm 1993. Tính đến năm 2013 có khoảng 4.000 bác sĩ trẻ Việt Nam thuộc mọi chuyên ngành cả nước được đào tạo tại Pháp. Hiện nhiều bác sĩ khẳng định được uy tín và giữ vị trí quan trọng trong các đơn vị y tế.

Tại TP HCM đã có trên 100 bác sĩ nhi khoa được đào tạo tại Pháp, trở thành nhân lực quan trọng tại các trường y khoa và các bệnh viện thành phố. Việc đào tạo này là tiền đề của chương trình chuyên khoa sâu như ghép thận, ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM đánh giá cao sự hợp tác đào tạo, trao đổi kinh nghiệm từ Pháp cũng như các nước khác dành cho nguồn nhân lực y tế TP HCM và cả nước. Nhờ đó người dân được thụ hưởng những kỹ thuật điều trị tiến bộ của thế giới, giảm lượt bệnh nhân đi nước ngoài chữa bệnh.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO