Báo Điện tử Gia đình Mới

Hành trình ‘hồi sinh’ trái tim chàng trai 27 tuổi trong cơ thể người 6 lần ngưng tim

Sau khi được lấy ra khỏi cơ thể người hiến tạng, trái tim được nhanh chóng chuyển đi, hồi sinh sự sống mới cho một bệnh nhân cận kề cái chết. 

  Bệnh nhân nhận trái tim của người hiến tạng đang dần ổn định sức khoẻ

Bệnh nhân nhận trái tim của người hiến tạng đang dần ổn định sức khoẻ

Người hiến là một thanh niên 27 tuổi sống tại Hà Nội. Người thanh niên này không may bị tai nạn giao thông khi Tết nguyên đán đang đến gần. Khi anh rơi vào tình trạng chết não, gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng toàn bộ nội tạng của anh cho những người bệnh nặng. Anh cũng đã tặng lại 2 giác mạc và các mô cho những người bệnh đang chờ ghép.

Gan, 2 thận của anh đã được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Còn tim của anh có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh – 55 tuổi – một bệnh nhân đang theo dõi chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân Minh mắc bệnh giãn cơ tim – suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân đã 6 lần bị ngưng tim.

Sau khi xác định được danh tính bệnh nhân chờ ghép trong danh sách chờ ghép Quốc gia, Trung tâm đã lên phương án phối hợp cùng với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines để vận chuyển trái tim được kịp thời. 

Do các chuyến bay tới Thành phố Huế không phù hợp nên để đảm bảo được thời gian “vàng” trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối đã quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển tới Thành phố Huế. Kíp bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép.

Hành trình ‘hồi sinh’ trái tim chàng trai 27 tuổi trong cơ thể người 6 lần ngưng tim 1

GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm đã trực tiếp tham gia vận chuyển trái tim tới Huế và theo dõi toàn bộ quá trình ca ghép diễn ra. 

Sau ra khỏi lồng ngực người hiến 5,5 tiếng đồng hồ, trái tim người hiến đã được đặt vào lồng ngực mới vào lúc 16 giờ 40 phút ngày 27/1/2019. Và đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, trái tim chính thức đập lại những nhịp đập đầu tiên.

Cho tới hôm nay, bệnh nhân Minh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được với các bác sĩ, trọn vẹn hành trình hồi sinh trái tim đặc biệt này. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO