Báo Điện tử Gia đình Mới

Hậu quả đau lòng của việc bắt trẻ nhỏ uống rượu bia để... người lớn vui trong ngày Tết

Nhiều phụ huynh thường thích cho con nhỏ nhấp thử rượu bia để xem phản ứng tiếp nhận của trẻ, để vui. Tuy nhiên, vô tình hành động đó có thể tước đi tính mạng của trẻ. 

  Ép trẻ uống bia rượu chẳng khác nào hại con - ảnh minh hoạ

Ép trẻ uống bia rượu chẳng khác nào hại con - ảnh minh hoạ

Cho con uống thử rượu, bia chỉ để vui?!

Trẻ nhỏ thường có tính hiếu động, vì vậy khi thấy người lớn làm gì, trẻ hay có xu hướng bắt chước, nhại theo. Vì vậy, khi nhìn người lớn uống rượu bia, trẻ hay đòi thử. 

Vì thuận lòng trẻ và cho rằng uống một ngụm nhỏ là vô hại, nhiều phụ huynh sẵn lòng cho con nếm rượu, bia và vui thích trước phản ứng đáng yêu của con nhỏ.

Đặc biệt trong ngày xuân, để năm mới ngập tràn tiếng cười và trước văn hoá chúc rượu phổ biến, rất nhiều trẻ nhỏ bất đắc dĩ cũng phải uống rượu.

Như trường hợp anh N.M.H (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thấy bố uống bia, cô con gái 2 tuổi nhiều lần đòi được thử. Vì không đáp ứng con sẽ quấy khóc, anh H. buộc lòng chiều theo ý con. Về sau, cứ mỗi bữa cơm, trẻ theo thói quen lại xin bố nhấp thử một ngụm bia. 

“Vì mình giữ cốc, để con vừa kịp nếm đã bỏ ra nên chắc chắn con không uống được nhiều, và tôi thấy, nhiều người khác cũng hay chủ động cho trẻ nếm rượu, bia như vậy cả!”, anh H. chia sẻ.

Trong khi phụ huynh cho rằng trẻ nếm bia rượu gần như không bị ảnh hưởng thì các chuyên gia y tế, thực phẩm… lại có cái nhìn hoàn toàn khác. 

Thú vui của cha mẹ có thể tước đi tính mạng của trẻ

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trẻ nhỏ cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về thể chất và tinh thần. 

Cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm rất nguy hiểm cho đứa trẻ. Một ngụm bia nhỏ thì không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. 

Hậu quả đau lòng của việc bắt trẻ nhỏ uống rượu bia để... người lớn vui trong ngày Tết 1

Đồng thời, hành động cha mẹ thường xuyên khuyến khích cho con uống một ngụm bia, rượu sẽ hình thành cho trẻ thói quen xấu về nhậu nhẹt, khiến trẻ ngay từ nhỏ sẽ có tâm lý thích uống rượu. 

Qua đó tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với bia, rượu làm tăng nguy cơ trẻ chủ động sử dụng bia, rượu sớm, có thể là nguyên nhân dẫn tới sự nghiện rượu của trẻ ở tương lai lâu dài về sau này. 

Trong trường hợp không có người lớn, đặc biệt ở những gia đình luôn có sẵn bia, rượu trong nhà trẻ sẽ tự lấy uống mà không có sự kiểm soát của người lớn, có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm khó lường. 

Theo chuyên gia, chưa kể, hiện nay, thị trường tồn tại nhiều loại rượu kém chất lượng, rượu pha cồn công nghiệp methanol vô cùng nguy hiểm, việc để trẻ nếm rượu, vô tình vào sản phẩm độc hại dễ tước đi tính mạng của trẻ. 

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO