Báo Điện tử Gia đình Mới

Hệ miễn dịch cơ thể người có khả năng ghi nhớ và chống lại bệnh như thế nào?

Các nhà khoa học Úc vừa công bố một phát hiện mới: hệ thống miễn dịch có các tế bào biết “ghi nhớ” cách chống nhiễm trùng và chỉ xuất hiện khi cơ thể người mắc bệnh.

Hình ảnh 3D mô tả quá trình các tế bào SPF (màu hồng và tím) xuất hiện gần hạch bạch huyến (màu đỏ) - Ảnh: Daily Mail

Hình ảnh 3D mô tả quá trình các tế bào SPF (màu hồng và tím) xuất hiện gần hạch bạch huyến (màu đỏ) - Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney, Australia, đã khám phá ra các loại “cơ quan vi sinh” trong cơ thể giúp con người có thể chống lại bệnh tật.

Đó là các dải tế bào có cấu trúc mỏng và phẳng, xuất hiện trên các hạch bạch huyết, giúp làm tăng tốc độ phản ứng với nhiễm trùng.

Các dải tế bào được đặt tên là SPF có chứa các thông tin “ghi nhớ” về miễn dịch, tự biến thành tế bào bạch cầu và tấn công chống lại tình trạng nhiễm trùng. Vì đặc điểm này SPF được ví như một “thư viện thông tin về miễn dịch” hoặc “trụ sở” của bộ máy miễn dịch.

Điều khiến SPF bí ẩn lâu nay là do thời gian xuất hiện trong cơ thể người của chúng rất ngắn, chỉ khi cơ thể mắc bệnh, sau đó chúng biến mất cho đến khi cơ thể mắc bệnh lần sau mới xuất hiện.

Thú vị hơn, từ việc phát hiện cơ chế hoạt động của SPF, các nhà khoa học có thể phát triển các vắc-xin hữu hiệu hơn. Có thể thấy vắc-xin chính là chất xúc tác để các “tế bào bộ nhớ” xuất hiện nhiều hơn, hoạt động hiệu quả hơn trong các SPF này.

Các vắc-xin trong tương lai có thể tập trung vào cách làm thế nào để các SPF biến thành đúng loại tế bào bạch cầu cần thiết để chống lại các bệnh cụ thể.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO