Báo Điện tử Gia đình Mới

Hít 20 quả bóng cười/lần, 9X bị tổn thương tủy sống nặng do ngộ độc N2O

Một bệnh nhân nam 26 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) mới được chuyển đến điều trị ngộ độc khí N2O tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai do lạm dụng hít bóng cười trong một thời gian dài, có khi lên tới 20 quả một lần chơi.

Bóng cười ngày càng phổ biến ở giới trẻ (Ảnh minh họa)

Bóng cười ngày càng phổ biến ở giới trẻ (Ảnh minh họa)

Theo Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân vào viện với các biểu hiện rối loạn cảm giác và giảm vận động. Bệnh nhân có cảm giác tê bì bàn chân lan lên cổ chân và bàn tay hai bên, đi lại không vững.

Qua khám lâm sàng và xét nghiệm còn thấy bệnh nhân có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống.

Bệnh nhân kể rằng đã chơi bóng cười hơn một năm nay. Thời gian đầu dùng ít, chỉ 1 - 2 quả một lần và có cảm giác “phê”. Dần dần số lượng dùng ngày một tăng, có thể lên tới 20 quả một lần chơi và thường xuyên dùng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: “Đây là trường hợp rất điển hình của ngộ độc khí ôxít nitơ N2O do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh.

Người chơi tưởng chừng vô hại và cười càng nhiều càng có lợi cho sức khỏe song việc lạm dụng bóng cười đã gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh và tim mạch”.

Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch.

Chỉ riêng cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy, và nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này.

“Khí cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin”, BS Nguyên khuyến cáo.

Đây là một chất mà gần đây các bạn trẻ có xu hướng dùng nhiều lên. Trung tâm Chống độc cũng đã từng tiếp nhận nhiều bạn trẻ đến điều trị trong tình trạng tương tự.

“Với tính chất nguy hiểm của nó (gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm), chúng tôi khuyến cáo các bạn trẻ không sử dụng các khí này.

“Lạm dụng khí cười thì sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười” - BS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Linh Ly/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO