Báo Điện tử Gia đình Mới

HIV và nỗi đau bị ruồng bỏ: Người mẹ nhận hung tin khi mới sinh con

Khi vừa sinh con, chị nhận được hung tin là hai mẹ con nhiễm HIV. Đến tháng thứ 6, đứa con rứt ruột đẻ ra rời bỏ chị mà đi. Rồi đến lượt chồng, em chồng ra đi vì HIV. Mình chị ở lại với mầm bệnh trong người với bao điều tiếng...

Bệnh nhân HIV đáng thương chứ không đáng trách

Chị N.T.H. (40 tuổi, ở Yên Thế, Bắc Giang) không may nhiễm HIV từ chồng bị nghiện hút.  Lần hạ sinh đứa con đầu lòng cũng là lúc chị nhận được hung tin từ bệnh viện, rằng cả chị và con gái đều dương tính với HIV do lây nhiễm từ chồng.

Bao nhiêu hy vọng đều bay xa, bởi trước đó chị H. kỳ vọng sự ra đời của cô con gái có thể là kỳ tích để kéo chồng mình thoát khỏi tình trạng nghiện ngập, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhưng trớ trêu thay, vừa lọt lòng bé đã nhiễm bệnh từ mẹ. Cố gắng chạy chữa, duy trì sự sống của con đến tháng thứ 6 thì bé bỏ chị mà đi. Và hơn 1 năm sau khi con gái mất thì chồng và em trai chị H. cũng ra đi vì căn bệnh HIV.

Liên tiếp những chuyện không may rơi xuống gia đình khiến chị H. phải gồng mình chống đỡ. Cho đến bây giờ chị vẫn luôn tiếc nuối về việc mình không cẩn thận phòng tránh ngay khi biết chồng nghiện hút nên dẫn tới cô con gái nhỏ cũng lây bệnh.

Nhiều bệnh nhân HIV là nạn nhân, hoàn cảnh của họ đáng thương chứ không đáng trách

Nhiều bệnh nhân HIV là nạn nhân, hoàn cảnh của họ đáng thương chứ không đáng trách

Nỗi đau mất người thân chưa kịp nguôi ngoai thì chị lại bị những người xung quanh kỳ thị, xa lánh.

“Sau khi những người thân của tôi mất vì HIV và biết bản thân tôi cũng bị bệnh, rất nhiều người xa lánh và có ánh mắt kỳ thị với tôi. Trong những câu chuyện của họ tôi biết họ đang đánh giá về tôi.

Nhiều điều họ nói là không đúng nhưng tôi không trách, bởi họ sợ hãi vì là bệnh khó điều trị. Hơn nữa, con đường lây truyền của bệnh thường liên quan đến ma túy, mại dâm. Vậy nên, những người dân quê nghèo với trình độ hiểu biết eo hẹp bị đánh đồng người bệnh HIV là xấu. 

Trước sự kỳ thị, xa lánh của mọi người tôi lựa chọn nỗ lực vươn lên, cố gắng hết mình trong cuộc sống, trong công việc, trong giao tiếp ứng xử với mọi người để lấy được sự tin tưởng, tín nhiệm của người thân, bạn bè” – chị H. tâm sự.

Bệnh nhân HIV cần sự cảm thông, chia sẻ

BSCKII Nguyễn Thái Minh – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện ĐK Đống Đa cho biết, những trường hợp người chồng bị bệnh nhưng không có biện pháp bảo vệ cho vợ dẫn đến vợ mắc bệnh, rồi từ người vợ lây bệnh sang con không hề hiếm gặp.

Đặc biệt, giờ đây, HIV đang len lỏi về vùng sâu, vùng xa, gặp ở những người chưa từng bước chân ra khỏi lũy tre làng gây tâm lý hoang mang cho người bệnh. Vì họ không rõ mình bị bệnh từ đâu, khi nào?

Theo bác sĩ Minh, sở dĩ có thực trạng này nguyên nhân một phần là do những người đàn ông ở vùng sâu, vùng xa vào thời điểm nông nhàn người ta ra thành phố kiếm việc làm.

Xa gia đình, lại là những người đang trong độ tuổi lao động, khỏe mạnh nên họ cũng có nhu cầu sinh lý. Những lúc vắng vợ, họ tìm đến gái mại dâm và không có ý thức dự phòng lây truyền các bệnh lây qua đường tình dục trong đó có HIV, dẫn đến bị nhiễm bệnh lúc nào không hay.

Nhiều người đàn ông đi làm xa nhà nhiễm HIV và trở thành nguồn lây nhiễm cho vợ, con

Nhiều người đàn ông đi làm xa nhà nhiễm HIV và trở thành nguồn lây nhiễm cho vợ, con

Trở về quê nhà lại lây nhiễm cho vợ, vợ chửa đẻ lây cho con. Đến khi đi viện thăm khám mới biết bị HIV và không biết mình bị lây nhiễm từ đâu, bao giờ.

Nguy hiểm hơn, có những người chồng chẳng may đột tử, để lại vợ trẻ, con thơ, đến một ngày người vợ trẻ vô tình phát hiện HIV qua một lần kiểm tra sức khỏe.

Chưa từng bước chân ra khỏi ngôi làng nhỏ, chồng lại mất, giờ bỗng dưng phát hiện nhiễm HIV, điều này làm những người xung quanh nghi ngờ con đường nhiễm bệnh của người vợ góa.

Chính bản thân họ cũng không biết mình bị bệnh từ đâu, bao giờ nên dẫn đến tâm lý hoang mang, lo sợ tột cùng. Thêm nữa, sự kỳ thị, ánh mắt nhòm ngó, nghi ngờ của những người xung quanh làm cuộc sống của họ thêm bế tắc.

Và nếu như tình trạng xa lánh, kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV vẫn tiếp diễn thì người bệnh sẽ bị hạn chế một số quyền cơ bản như quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được làm việc, quyền được học hành, quyền được tự do đi lại… thì con người không những không hạn chế được HIV mà còn làm cho bệnh ngày càng khó kiểm soát.

Vậy nên, sự cảm thông, chia sẻ, với tinh thần và thái độ không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV của tất cả mọi người sẽ giúp người bệnh lạc quan hơn, quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO