Báo Điện tử Gia đình Mới

Hoại tử mũi, cằm vì sử dụng phương pháp thẩm mỹ tiêm chất làm đầy

Một số Spa, trung tâm thẩm mỹ thực hiện tiêm chất làm đầy sẽ dẫn đến những nguy cơ tai biến, biến chứng cho khách hàng...

Rất nhiều người là nạn nhân của dịch vụ tiêm chất làm đầy giá rẻ

Rất nhiều người là nạn nhân của dịch vụ tiêm chất làm đầy giá rẻ

Với giá thành rẻ, không phải phẫu thuật, không chịu đau đớn, kiêng khem, thẩm mỹ bằng chất làm đầy  (Filler), trở thành phương pháp làm đẹp đa tiện lợi, được nhiều người đón nhận. 

Filler thường được gọi là chất làm đầy, một hợp chất được cấu tạo từ axit hyaluronic giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể con người.

Hầu hết các spa lớn bé đều có danh mục dịch vụ này. Thế nhưng, quá phát triển, nhu cầu lớn, quản lý chưa chặt vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho không ít cơ sở chui hoạt động.

Dư luận nhiều lần nhận được thông tin các vụ hoại tử mũi, cằm… vì làm đẹp bằng chất làm đầy. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ở những cơ sở làm đẹp chui, trá hình.

Gần đây nhất, tại TP. HCM, 1 bạn nữ 23 tuổi đâm đơn kiện cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đã tiêm filler khiến nạn nhân hỏng mắt vĩnh viễn.

Thực tế cũng cho thấy, không ít nơi chỉ đảm bảo có thể làm móng, làm tóc, spa đơn thuần vẫn ngang nhiên nhận khách tiêm mũi, tiêm cằm.

Nhân lực tại đây đôi khi chỉ được đào tạo vài tháng và có một chứng chỉ hành nghề từ cơ sở thẩm mỹ nào đó. Đó là chưa kể việc để tăng lợi nhuận kinh doanh, nhiều cơ sở sử dụng chất cấm, có hại cho cơ thể: Silicon lỏng giá rẻ…

Ngoài những bất cập tồn tại ở các cơ sở không đảm bảo, ngay trên mạng xã hội còn có 1 ngành kinh doanh Filler giá rẻ.

Các cá nhân kinh doanh online rao bán Filler với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/cc có nguồn gốc từ Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Những người này thường là các hotgirl, hotboy chứ không phải là những người có chuyên môn, được đào tạo bài bản. Từ sự tin tưởng, người có nhu cầu mua về và thuê tiêm hoặc tự mình thực hiện.

Trao đối với PV Gia Đình Mới, bác sĩ Nguyễn Quang Đức (Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: ‘Đây là một biện pháp can thiệp y tế có xâm lấn nên đòi hỏi phải có quy định nghiêm ngặt về nơi thực hiện, người thực hiện, quy định về sử dụng và bảo quản thuốc của Bộ y tế.

Những người làm dịch vụ phải là bác sỹ các chuyên ngành như phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, da liễu… Những người không có chuyên môn y tế hoặc điều dưỡng y tá cũng không được phép thực hiện kỹ thuật này.

Cơ sở thực hiện phải là các phòng khám, bệnh viện, cơ sở y tế được cấp pháp mới đảm bảo đủ điều kiện vô trùng, trang thiết bị cấp cứu, chống sốc….

Thuốc phải được Cục dược Bộ y tế cho phép lưu hành, được bảo quản đúng quy định và còn hạn sử dụng.

Việc một số Spa, trung tâm thẩm mỹ thực hiện tiêm chất làm đầy sẽ dẫn đến những nguy cơ tai biến, biến chứng cho khách hàng do không đạt được những tiêu chí trên'.

Hoại tử mũi vì chất làm đầy không đảm bảo

Hoại tử mũi vì chất làm đầy không đảm bảo

‘Thực chất dịch vụ tiêm giá rẻ đấy là những người, những nơi không đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn an toàn cho khách hàng. Coi thường sức khỏe của khách hàng.

Việc tự tiêm hay mua thuốc thuê tiêm sẽ dễ dẫn đến những biến chứng kể trên. Vì mua thuốc nhưng không thể hiểu được chỉ định của thuốc, không có hiểu biết về đặc điểm giải phẫu vùng định tiêm cũng như kỹ thuật, độ nông sâu của vị trí bơm thuốc sẽ là nguyên nhân dẫn đến các tai biến', bác sĩ Nguyễn Quang Đức cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ, việc hàng loạt các tai biến, biến chứng khi tiêm Filler đều do quá trình tiêm không đảm bảo vô trùng từ đó gây nhiễm khuẩn tại vùng tiêm, áp xe, hóa mủ, nặng có thể gây nên nhiễm trùng huyết.

Việc nhân lực không đảm bảo điều kiện đào tạo, tay nghề yếu, khi thực hiện dễ tiêm vào mạch máu gây tắc mạch tại chỗ hoặc tắc các mạch ở xa. Tiêm quá nhiều chèn ép gây thiểu dưỡng hoại tử vùng được tiêm.

Mỗi một loại Filler có chỉ định tiêm vào một vùng khác nhau, nếu tiêm không đúng chỉ định, tiêm sai khuyến cáo sẽ không đạt kết quả. Filler không rõ nguồn gốc, Filler quá hạn hoặc bảo quản đúng cách, Filler giả có thể gây nên phảu ứng dị ứng, sốc, nhiễm khuẩn…

Vì vậy, để tránh những hậu quả mong muốn, bác sĩ khuyên mọi người tránh tiêm ở những nơi không phải cơ sở y tế, người tiêm không phải bác sỹ, thuốc tiêm không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ Nguyễn Quang Đức nhấn mạnh: ‘Đừng coi rẻ là tiêu chí lựa chọn mà hãy coi an toàn là tiêu chí hàng đầu trong làm đẹp'.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO