Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 19.300 người đã đăng ký hiến tặng mô/tạng sau khi chết

Sau hơn 5 năm Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đi vào hoạt động, đến nay cả nước đã có 19.300 người đăng ký hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não.

  Câu chuyện của bé Hải An gây xúc động mạnh mẽ

Câu chuyện của bé Hải An gây xúc động mạnh mẽ

Đó là thông tin được đưa ra trong chương trình kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia ngày 29/11/2018..

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chỉ có 5 nhân sự. Trung tâm ra đời trong bối cảnh nền y học nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu về ghép tạng.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, quan niệm về hiến tặng mô/tạng tại Việt Nam còn rất hạn chế. Khi nhắc tới lĩnh vực này, nhiều người còn hồ nghi và sợ hãi.

Năm 2014, sau 1 năm hoạt động, Trung tâm vận động được hơn 200 người đăng ký hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não. Số những người đăng ký chủ yếu là lãnh đạo, cán bộ của trung tâm, những người bạn bè, người thân của cán bộ trung tâm và một số y bác sĩ.

Đến năm 2017, trung tâm vận động thêm được nhiều người tiếp cận với câu chuyện hiến tặng mô/tạng và đưa tổng số người đăng ký hiến tặng khi chết/chết não lên tới 12.000 người.

Tuy nhiên, thời điểm này, việc vận động đăng ký hiến tặng mô/tạng còn rất khó khăn, nhiều người chưa hiểu đầy đủ về lĩnh vực này đã tạo trở ngại lớn cho các hoạt động của trung tâm.

Bước sang năm 2018, khi có sự kiện bé Hải An hiến giác mạc đã gây xúc động cho toàn xã hội. Lãnh đạo trung tâm quyết định tăng cường công tác truyền thông hơn nữa. Hiệu ứng từ câu chuyện về bé Hải An đã có sức lan toả lớn.

Từ tấm gương của cô bé, hàng ngàn người đã tự nguyện đến trung tâm để ghi tên mình vào danh sách những người sẵn sàng hiến tặng mô/tạng khi chết/chết não.

  Hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não là một hành động đẹp

Hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não là một hành động đẹp

Từ công tác truyền thông được đẩy mạnh, nhiều gia đình đã hiến tặng mô/tạng như thiếu tá Lê Hải Ninh, bé Vân Nhi, anh Nguyễn Ngọc Khiêm hay kỹ sư Nguyễn Xuân Hải…. ra đi và được gia đình trao tặng lại một phần thân thể của họ cho những bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Cũng trong năm 2018, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã ký kết hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Theo ký kết này, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp vận chuyển tạng miễn phí và tạo điều kiện tối đa để kíp y bác sĩ đi cùng có thể sử dụng các chuyến bay đáp ứng kịp thời việc cứu chữa những người bệnh chờ ghép tạng giữa các vùng miền trên cả nước.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO