Báo Điện tử Gia đình Mới

Hôn mê, suy gan, suy thận vì ngộ độc methanol sau khi uống rượu 1 ngày

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trước và sau tết là thời điểm số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể.

Hiện bệnh nhân T.X.D đã thoát qua cơn nguy kịch nhưng những di chứng do ngộ độc methanol vẫn rất nặng nề.

Hiện bệnh nhân T.X.D đã thoát qua cơn nguy kịch nhưng những di chứng do ngộ độc methanol vẫn rất nặng nề.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân T.X.Đ (57 tuổi, Cẫu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) bị ngộ độc methanol cấp.

Theo lời người nhà, ngày 17/12, bệnh nhân uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở một quán gần nơi trọ.

Một ngày sau uống rượu, bệnh nhân xuất hiện kích thích, đau đầu, nhìn mờ. Bệnh nhân được Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

ThS.BS Nguyễn Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: ‘Bệnh nhân T.X.Đ vào viện lúc 10h sáng ngày 18/12 trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgrow 3 điểm, toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận, ngộ độc rất nặng.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm xác định, bệnh nhân đã được kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu, hồi sức, chống độc: đặt nội khí quản, lọc máu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu lên tới 169 mg/dL (trong khi bình thường 20 mg/dL đã là rất nặng phải lọc máu)’.

Hiện bệnh nhân đã thoát qua cơn nguy kịch nhưng những di chứng do ngộ độc methanol vẫn rất nặng nề.

Đây không phải trường hợp đầu tiên ngộ độc methanol, đặc biệt tại thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu, trong đó không ít bệnh nhân quá nặng không thể qua khỏi.

Và dù đã có rất nhiều cảnh báo từ trước đó nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay: ‘Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh.

Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi.

Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…

Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội’.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO