Báo Điện tử Gia đình Mới

Hotgirl Dạ Ly qua đời vì ung thư buồng trứng: Giật mình với nguyên nhân gây bệnh

Hotgirl Đoàn Dạ Ly vừa qua đời ở tuổi 25 sau thời gian dài điều trị căn bệnh ung thư buồng trứng di căn. Điều bất thường là căn bệnh này hay gặp ở người ngoài 40 tuổi. 

Cô gái trẻ Đoàn Dạ Ly (sinh năm 1993), từng tham dự cuộc thi Miss Teen 2010, được nhiều người biết đến với với tư cách hotgirl và từng là người tình tin đồn của ca sĩ Cao Thái Sơn. 

Theo thông tin trên trang cá nhân bạn gái này, cô phát hiện ung thư buồng trứng được vài tháng trong khi bệnh đã di căn ruột, gan và thận. 

Sau đó không lâu, ngày 24/10, Dạ Ly qua đời tại Bệnh viện Thanh Nhàn. 

Ths Bs Trần Xuân Vĩnh - Trưởng Đơn vị Hóa trị và Chăm sóc giảm nhẹ - Trung Tâm Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết, ung thư buồng trứng di căn rất nguy hiểm cho chị em phụ nữ, có lẽ đây là loại ung thư “tàn ác” nhất đối với các chị em.

Ung thư buồng trứng ở giai đoạn ba là giai đoạn đã xuất hiện yếu tố di căn. 

Hotgirl Dạ Ly qua đời vì ung thư buồng trứng: Giật mình với nguyên nhân gây bệnh 0

Các tế bào ung thư buồng trứng sau khi hình thành trong buồng trứng ở một thời gian nhất định, những tế bào này dần dần lớn lên và bắt đầu tách ra khỏi buồng trứng để xâm lấn vào các mô và cơ quan khác theo một quá trình cụ thể và quá trình này được gọi là quá trình rụng.

Khi tế bào đã rụng xuống, chúng bắt đầu sự gieo mầm của chúng để phát triển tại thành bề mặt của màng bụng. 

Hotgirl Dạ Ly qua đời vì ung thư buồng trứng: Giật mình với nguyên nhân gây bệnh 1

Dần dần sự gieo mầm trong ổ bụng tập trung lại và lớn dần lên, đó chính là hiện tượng cổ trướng. Hiện tượng cổ trướng khiến cho người phụ nữ bị trường phần bụng bị phù nề ở phần chân tay hay cơ mặt.

Những tế bào ung thư này có thể tiến sâu vào cơ thể và đi đến theo hai đường là đường mạch máu và hệ bạch huyết. Nếu đi theo đường máu, tế bào này đến những bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, xương tạo nên những khối u nhú khác tại đó. Còn khi xâm nhập vào hệ bạch huyết, tế bào ung thư có thể di căn hạch khiến cho hạch sưng to đau đớn cho người bệnh.

Thông thường, khi người bệnh đã đến giai đoạn di căn đến các bộ phận quan trọng như xương phổi hay gan, thì việc điều trị ung thư buồng trứng lúc này là một thách thức lớn đối với các bác sĩ và sự đấu tranh chống lại căn bệnh của người bệnh. Bác sĩ sẽ tìm cách giảm bớt sự đau đớn cho bệnh nếu bệnh nhân và cố gắng kiểm soát được khối ở tại vị trí, cố gắng không cho lan sang các bộ phận mới.

Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư buồng trứng vẫn chưa được biết rõ ràng. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

- Yếu t ni tiết: Có thể do dùng thuốc kích trứng (khích thích phóng noãn) hoặc do sử dụng hooc thay thế để điều trị sau khi mãn kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho phụ nữ

- Yếu t gia đình: Những người có quan hệ huyết thống bậc 1 (mẹ, con gái, chị em gái) hoặc những phụ nữ đã bị ung thư buồng trứng tự bản thân họ sẽ có nguy cơ mắc cao hơn đối với loại ung thư này. Khả năng mắc sẽ đặc biệt cao nếu như có từ 2 người trở lên trong số những người có quan hệ huyết thống bậc 1 mắc bệnh này.

- Yếu t môi trường: Phụ nữ tiếp xúc với bột talc qua bao cao su hoặc giấy vệ sinh có tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Tỷ lệ ung thư buồng trứng cao ở những người có tiền căn dùng phấn thơm ở vùng sinh dục hơn những người không sử dụng. 

- Tui tác: Khả năng phát sinh ung thư buồng trứng tăng theo tuổi của người phụ nữ. Hầu hết các ung thư buồng trứng xuất hiện ở tuổi trên 50, và nguy cơ cao nhất là ở tuổi trên 60.

- Yếu tô tin căn thai sn: Những phụ nữ chưa từng sinh con có nguy cơ cao hơn so với những phụ nữ đã sinh con. Trên thực tế, sinh càng nhiều con thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng càng giảm.

- Các yếu t khác: Yếu tố dinh dưỡng, chế độ ăn nhiều mỡ làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO