Báo Điện tử Gia đình Mới

WHO cảnh báo: Ăn bớt chất béo, giảm nửa triệu ca tử vong mỗi năm

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng chứng minh tiêu thụ các acid béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol có hại trong máu. Giảm chất gây hại này có thể giảm số bệnh nhân mắc bệnh tim và đột quỵ, dẫn đến hơn 500.000 ca tử vong mỗi năm.

Chất béo nhân tạo là nguy cơ gây nhiều căn bệnh mãn tính - Ảnh minh họa

Chất béo nhân tạo là nguy cơ gây nhiều căn bệnh mãn tính - Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai vừa rồi đã kêu gọi các nước đang phát triển giảm dần hàm lượng các axit béo nhân tạo (chất béo trans) có trong thực phẩm trên thị trường. Mục tiêu đầy tham vọng của WHO là loại bỏ hoàn toàn thành phần này trong thực phẩm trên toàn cầu vào năm 2023.

WHO cho biết các nước có thể giảm số lượng bệnh nhân mắc bệnh tim và đột quỵ, dẫn đến hơn 500.000 ca tử vong mỗi năm, thông qua giải pháp cắt giảm chất béo trans.

Chất béo trans tồn tại trong tự nhiên (như trong chế phẩm từ sữa và thịt động vật nhai lại) không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe. Mặt khác, chất béo trans được sản xuất công nghiệp, xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước, đem lại nhiều vấn đề lo ngại.

Loại chất béo này được tạo ra bằng cách thêm hydro vào dầu thực vật, chuyển đổi chất béo lỏng thành chất rắn ở nhiệt độ phòng. Loại chất béo này giúp thực phẩm chế biến sẵn rẻ hơn, đồng thời kéo dài thời hạn sử dụng. Chính vì thế, trans fat đang trở nên phổ biến trong các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt, bánh ngọt...

Theo khuyến cáo của WHO, các nước đang phát triển cần làm việc với các cơ quan lập pháp, các tổ chức phi chính phủ, các nhà sản xuất dầu và thực phẩm, công dân trong nước để ban hành các biện pháp yêu cầu thay thế chất béo trans bằng chất béo và dầu lành mạnh.

William J. McCarthy, một giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Fielding (Mỹ) cho rằng: “Cũng giống như kiểm soát các sản phẩm thuốc lá, nỗ lực này cần tiền, tài nguyên và ý chí chính trị để thực thi các quy định mà nhiều nhà cung cấp thực phẩm không muốn có”.

Chất béo chuyển hóa là thủ phạm gây nhiều bệnh mãn tính

Chất béo chuyển hóa gây ra nhiều căn bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ... Từ giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng chứng minh tiêu thụ các acid béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol có hại trong máu.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan giữa thói quen người Mỹ tiêu thụ ngày một tăng các thực phẩm công nghiệp có chứa chất béo trans với sự gia tăng của tỷ lệ bệnh tim mạch ở nước này.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO