Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu bệnh nhân bị vỡ phế quản, người căng phồng như quả bóng được cứu sống

Đường ống nước sập bất ngờ khi đang xây dựng đường cống làm anh Hà Xuân Hạnh (42 tuổi, đến từ Phú Thọ) ngã sấp mặt xuống đất, ngực bị đập vào vật cứng khiến toàn bộ khí quản ngực bị dập vỡ.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phối hợp với bác sĩ của Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ cứu sống bệnh nhân Hà Xuân Hạnh bị tai nạn lao động vỡ nát khí quản, đa chấn thương, cơ thể căng phồng như quả bóng.

Bệnh nhân Hà Xuân Hạnh bị tai nạn lao động vỡ nát khí quản, đa chấn thương, cơ thể căng phồng như quả bóng được cứu sống thành công

Bệnh nhân Hà Xuân Hạnh bị tai nạn lao động vỡ nát khí quản, đa chấn thương, cơ thể căng phồng như quả bóng được cứu sống thành công

Sau tai nạn lao động kinh hoàng xảy ra, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ, khi được bác sĩ dẫn lưu khí màng phổi, cơ thể bệnh nhân căng phồng như một quả bóng khiến bác sĩ phải dùng kim chọc dưới da để khí xì ra.

Gia đình bệnh nhân cho biết, anh Hạnh là công nhân xây dựng đi làm cốt pha đổ cống. Khoảng 8h sáng ngày 5/3, trong khi đang đang đứng dưới hầm đào cống cùng 2 người nữa, đất tự nhiên từ trên cao sập xuống lấp kín cả người, chỉ còn hở ra phần đầu anh Hạnh. Hai người công nhân còn lại chỉ bị xây xước còn anh Hạnh thì bị nặng.

Anh Hạnh bị ngã sấp mặt xuống đất, ngực bị đập vào vật cứng khiến toàn bộ khí quản ngực bị dập vỡ, xương sườn 2 bên bị gãy, xương ức của cột sống  bị dập vào nhau như một chiếc panh kẹp vào khí quản. Người thân nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương nặng.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dập vỡ khí quản, tràn khí nên đã ngay lập tức cho bệnh nhân thở máy, dẫn lưu màng phổi 2 bên.

Trước khi tiến hành điều trị hồi sức, bệnh viện đã kịp thời làm động tác chụp cắt lớp ngực qua đó thấy được hình ảnh rất phức tạp, nát toàn bộ quanh khí quản ngực và nửa ngực trên.

Dù được thở máy nhưng bệnh nhân vẫn bị suy hô hấp rất nặng. Xác định bệnh nhân bị chấn thương nặng, Bệnh viện ĐK Phú Thọ đã mời các các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về chẩn đoán và điều trị.

Khi tiếp nhận thông tin qua điện thoại từ BV ĐK Phú Thọ, PGS. Nguyễn Hữu Ước, đánh giá đây là một thương tổn rất lạ và khó, không giống như các tổn thương khí phế quản thường gặp. Vì vậy, PGS. Ước đã ngay lập tức đi Phú Thọ để cùng phối hợp với các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau khi phân tích các kết quả và diễn tiến bệnh, PGS Nguyễn Hữu Ước chẩn đoán đây là một chấn thương vỡ khí quản ngực rất nặng và vô cùng hiếm gặp nên chỉ định phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Chia sẻ về ca phẫu thuật này, PGS. Ước cho biết: “Thương tổn của bệnh nhân rất khó xử lý. Ca mổ diễn ra hết sức phức tạp. Riêng việc vận chuyển bệnh nhân từ phòng hồi sức sang phòng mổ mà mất tới 2 giờ đồng hồ chuẩn bị. Vì cứ dịch chuyển là bệnh nhân có thể tử vong ngay. Do đó phải tính toán xem xét kỹ càng.

Khi sang phòng mổ, đặt bệnh nhân lên bàn mổ thì ngay lập tức các kíp mổ phải triển khai ngay để có thể đặt được tuần hoàn cơ thể cho bệnh nhân. Tất cả mọi khâu, cả ê kíp bác sĩ hai bệnh viện đã làm rất chính xác.

Đây là một ca bệnh rất khó, hiếm gặp, ngay cả những trung tâm hàng đầu cũng không bao giờ gặp.

Người bệnh được cứu sống bởi công tác sơ cứu, cấp cứu làm rất tốt của phía BV ĐK Phú Thọ. Và may mắn đối với bệnh nhân là BV ĐK Phú Thọ được trang bị máy móc rất hiện đại, chuyên môn các bác sĩ tốt nên đã thực hiện được kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể (tức là dừng toàn bộ hô hấp - tuần hoàn cơ thể và thay bằng các máy móc) trong quá trình phẫu thuật.

Khi máy móc lắp vào người bệnh nhân thì toàn bộ quá trình trao đổi oxy, tuần hoàn nuôi sống cơ thể như quả tim, phổi hoạt động là do máy móc hỗ trợ và khi đó có thể ngừng được hoặc tim, phổi hoặc cả tim và phổi để mở vào vùng khí quản tổn thương. Đây là một kỹ thuật khó không phải bệnh viện tuyến Tỉnh nào cũng có thể làm được”.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục phải thở máy 1 tháng. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

L.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO