Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu sản phụ sinh ba trên nền vết mổ cũ vượt cạn thành công

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một trường hợp tam thai vết mổ cũ vượt cạn “mẹ tròn con vuông”.

3 bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ sau sinh

3 bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ sau sinh

Được biết, sản phụ Lê Phạm Diễm Ph., sinh năm 1986, cư trú tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang được Trung tâm Y tế huyện Châu Thành - Hậu Giang chuyển đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng đau bụng, vết mổ cũ, chưa chuyển dạ sinh.

Sau khi thăm khám, xác định sản phụ Ph. nằm trong nhóm thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ mang tam thai 37 tuần, con lần 2, vết mổ cũ, 2 bánh nhau, 3 buồng ối.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn viện và ra quyết định xử trí với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh,… để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ và sơ sinh.

Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của ekip phẫu thuật gồm: BS.CKII. Đỗ Thị Minh Nguyệt, BS. Lê Thị Bích Tuyên, BS. Lê Thị Mỹ Tiên, BS. Thạch Công Danh cùng các bộ phận có liên quan và các điều dưỡng, nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 40 phút, cuộc vượt cạn “mẹ tròn con vuông” với sự chào đời của 3 bé gái xinh xắn có cân nặng lần lượt là 2.500 gram, 2.700 gram và 2.900 gram trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình sản phụ Ph. và các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ. Sau sinh, 3 bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn.

BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đang chăm sóc cho các bé

BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đang chăm sóc cho các bé

Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và 3 bé ổn định. Mẹ có các chỉ số sinh hiệu tốt, cả 3 bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroo (da tiếp da với mẹ) cùng với sự hỗ trợ của gia đình tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

Phẫu thuật viên chính BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng khoa Sản bệnh chia sẻ: “Trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết…

Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ,…

Chăm sóc những trường hợp đa thai khá giống những trường hợp đơn thai. Tùy từng trường hợp mà sẽ có lịch khám thai, nội dung khám và xử trí cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp mang đa thai cần được lưu tâm nhiều hơn để phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường. Vì thế, quá trình mang đa thai sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời”. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO