Báo Điện tử Gia đình Mới

Kết quả nghiên cứu mới: Vitamin D có thể giúp điều trị tiểu đường, ung thư

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện giải pháp điều trị các bệnh nan y như ung thư, tiểu đường có thể đến từ một loại vitamin.

  Nghiên cứu phát hiện thấy nồng độ Vitamin D cao trong máu giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu phát hiện thấy nồng độ Vitamin D cao trong máu giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ tiểu đường

Phát hiện thấy vitamin D có thể giúp điều trị các tế bào beta bị hỏng (trong tụy) mở ra cơ hội mới trong điều trị bệnh tiểu đường – các nhà nghiên cứu cho hay. 

Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc viện Salk (California, Hoa Kỳ) thực hiện ở cấp độ tế bào và trên chuột thí nghiệm.

“Nghiên cứu này bắt đầu bằng cách xem xét vai trò của vitamin D trong các tế bào beta”, Zong Wei, một cộng sự nghiên cứu tại Salk, tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell cho biết. “Các nghiên cứu dịch tễ học ở bệnh nhân đã gợi ý mối tương quan giữa nồng độ vitamin D trong máu cao và nguy cơ đái tháo đường thấp hơn, nhưng cơ chế cơ bản chưa được hiểu rõ”.

Zong Wei cho hay tuy không thể bảo vệ các tế bào beta chỉ bằng vitamin D, nhưng mối tương quan này có thể giúp các nhà khoa học tìm ra giải pháp điều trị bệnh tiểu đường - một bệnh mãn tính hiện vẫn chưa có thuốc chữa.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm sàng lọc để tìm kiếm các hợp chất giúp cải thiện sự sống còn của các tế bào beta. Kết quả là một hợp chất có tên iBRD9, khi kết hợp với vitamin D, có thể tăng sức mạnh của các tế bào beta.

Sau đó họ đã thử nghiệm trên chuột mắc bệnh tiểu đường và thấy rõ giải pháp này có thể mang glucose trở lại mức bình thường ở động vật.

Ruth Yu, một nhà khoa học thuộc Salk, cho rằng kết quả quan trọng này không chỉ mở ra triển vọng điều trị tiểu đường mà còn tăng triển vọng điều trị ung thư tuyến tụy, một căn bệnh mà Salk cũng đang nghiên cứu.

Tế bào beta giữ vai trò quan trọng trong điều trị tiểu đường

Các tiểu đảo tụy chứa ba loại tế bào chính là: tế bào alpha, tế bào beta, và tế bào delta. Trong ba loại này thì tế bào beta chiếm số lượng nhiều nhất và sản xuất insulin.

Khi các tế bào beta rối loạn chức năng, tụy không cung cấp đủ insulin kiểm soát lượng đường trong máu và lượng đường trong máu có thể tăng lên mức nguy hiểm.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO