Báo Điện tử Gia đình Mới

Kết quả tìm máu ẩn trong phân dương tính có phải là bị ung thư đại trực tràng?

Khi kết quả xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân dương tính, nhiều người nghĩ rằng mình đã bị ung thư đại trực tràng và không biết phải làm gì với kết quả này.

Hỏi: Trong thời gian vừa qua, UBND TP. Hà Nội có chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng cho người dân từ 40 tuổi trở lên. Tôi cũng được nhận mẫu test để kiểm tra và nhận được kết quả dương tính. Điều này có phải là tôi đã bị ung thư đại trực tràng không và tôi phải làm gì?

(Bà Nguyễn Thị Tộ, 65 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Kết quả tìm máu ẩn trong phân dương tính không phải là kết quả chẩn đoán ung thư đại trực tràng

Kết quả tìm máu ẩn trong phân dương tính không phải là kết quả chẩn đoán ung thư đại trực tràng

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo - Phụ trách chương trình tầm soát phát hiện sớm ung thư đại trực tràng của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết: Trước hết người dân phải hiểu chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng cho người dân từ 40 tuổi trở lên do UBND TP. Hà Nội tổ chức là làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, để xác định dấu hiệu xuất huyết tiềm ẩn trong phân.

Khi người dân cầm trên tay kết quả xét nghiệm test nhanh ung thư đại trực tràng thì thường có 2 loại kết quả là âm tính và dương tính. Kết quả dương tính có nghĩa là bệnh nhân có máu trong phân. Kết quả âm tính là bệnh nhân không có máu trong phân.

Nhận được kết quả dương tính, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa, nội soi để được thăm khám sớm. Từ kết quả đó mà các bác sĩ có căn cứ thăm khám cho bệnh nhân, để biết bệnh nhân xuất huyết là do có các tổn thương về đường ruột hay bệnh nhân có u gây chảy máu.

Ở Hà Nội, chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng mới được thực hiện. Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới như Úc, Hàn Quốc, Nhật, Pháp… chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng được thực hiện từ lâu, từ khoảng năm 2006. Họ khuyến cáo các đối tượng nên làm là từ độ tuổi 50 trở lên.

Nội soi đại tràng giúp đánh giá toàn bộ khung đại tràng và trực tràng

Nội soi đại tràng giúp đánh giá toàn bộ khung đại tràng và trực tràng

Khi bệnh nhân có kết quả dương tính, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên đi soi đại tràng ngay. Bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ có thể nhìn trực tiếp trong lòng đại tràng và biết được trong đại tràng của người bệnh có tổn thương không.

Nếu có tổn thương thì tùy từng mức độ và tùy thể trạng của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa, can thiệp hay xử lý ngoại khoa.

Qua kết quả nội soi, các bác sĩ biết được tổn thương đó là polyp hay là các tổn thương viêm loét, tổn thương ung thư rất rõ. Tuy nhiên, với trường hợp tổn thương ung thư, dù hình ảnh đã rõ nhưng vẫn cần có thêm kết quả sinh thiết để chắc chắn đó là ung thư rồi mới đưa ra phương pháp điều trị.

Nếu bệnh nhân có polyp, mà polyp này có thể cắt được thì xét trên tình trạng bệnh nhân có yếu tố đông máu bình thường, không có các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, bác sĩ có thể tiến hành cắt polyp ngay.

Còn nếu bệnh nhân có các bệnh lý khác kèm theo như đái tháo đường, bệnh đường hô hấp… phải tiến hành xét nghiệm, thăm khám kiểm tra cho bệnh nhân an toàn nhất rồi mới cắt.

Sau khi polyp được cắt ra sẽ được soi dưới kính hiển vi, giải phẫu bệnh để xác định là lành tính hay ác tính. Nếu kết quả kiểm tra lành tính tức là bệnh nhân đã điều trị polyp thành công nhưng vẫn cần được theo dõi tại nhà. Trong trường hợp xuất hiện biến chứng cần tới ngay bệnh viện để xử trí kịp thời.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO