Báo Điện tử Gia đình Mới

Khan hiếm nhóm máu O, nhiều bác sĩ tham gia hiến máu cứu bệnh nhân

Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tính đến ngày 21/8 là 8.090 đơn vị, trong đó nhóm O vẫn chỉ đạt 30,5%, chưa cải thiện đáng kể do nhu cầu sử dụng quá cao.

Ngay sau khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đăng thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đã có hàng trăm người đến Viện hiến máu.

Tính từ ngày 19/8 đến 16h ngày 21/8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O (trong khi những ngày bình thường, mỗi ngày điểm hiến máu tại Viện chỉ tiếp nhận được trung bình 40 đơn vị máu).

Mặc dù các cơ quan, đơn vị đã tăng cường vận động người hiến máu nhóm O, Viện đã triển khai nhiều biện pháp như nhắn tin mời người hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O vẫn chưa cải thiện đáng kể do nhu cầu sử dụng quá cao.

Nhiều bác sĩ tham gia hiến máu để giảm bớt tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Nhiều bác sĩ tham gia hiến máu để giảm bớt tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Để giảm bớt phần nào tình trạng khan hiếm nhóm máu O, nhiều bác sĩ đã tham gia hiến máu cứu bệnh nhân. TS.BS Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia trực tiếp tham gia hiến máu.

Bác sĩ Trần Ngọc Quế chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu từ thời còn là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội và đều đặn từ đó đến nay năm nào tôi cũng tham gia hiến máu 3 lần. Việc hiến máu cứu người là trách nhiệm và nghĩa vụ của những người làm công tác Huyết học - Truyền máu như chúng tôi”. Được biết đây là lần thứ 51 TS. Trần Ngọc Quế tham gia hiến máu.

TS.BS Vũ Đức Bình, Trưởng khoa Bệnh máu tổng hợp II của Viện cũng tham gia hiến máu cùng nhiều bác sĩ. Bác sĩ Vũ Đức Bình đã tham gia hiến máu trên 20 lần và cứ mỗi lần bệnh nhân cần máu là bác sĩ Bình cũng như các cán bộ nhân viên của mình lại xắn tay áo lên để trực tiếp hiến máu cứu người bệnh.

Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu; đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Tuyên Quang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu, một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

V.Tuấn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO