Báo Điện tử Gia đình Mới

Khởi động quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ tối cấp cứu bệnh nhân cận kề cái chết

Bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong bên phải, vào viện khi đã liệt hoàn toàn nửa người nhưng đến nay đã có thể đi lại được.

  Phần mạch máu bị tắc

Phần mạch máu bị tắc

Bệnh nhân nam 68 tuổi, (ở tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đang sinh hoạt bình thường đột ngột mất ý thức, được người nhà đưa vào Bệnh viện Hùng Vương Phú Thọ giờ thứ 2.

Các bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp đột quỵ tối cấp, vào viện trong “khung giờ vàng” còn chỉ định tiêu huyết khối hoặc can thiệp mạch não. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển xuống Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

ThS.BS Nguyễn Quang Ân – Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân vào Trung tâm đột quỵ giờ thứ tư trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn 1/2 người trái, thất ngôn, dấu hiệu quay mắt, quay đầu rõ.

Nhận định đây là một ca đột quỵ rất nặng, ngay lập tức quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ tối cấp được khởi động, các ê kíp cấp cứu đột quỵ, tiêu huyết khối, can thiệp mạch não, phẫu thuật sọ não được huy động sẵn sàng. Người bệnh được đưa đi chụp sọ mạch với sự “hộ tống” của ê kíp tiêu huyết khối tĩnh mạch.

Sau khi quét trên máy CT 128 thấy không có chảy máu não, người bệnh được tiến hành tiêu huyết khối, sau liều Bolus người bệnh tiếp tục được chụp hình mạch máu, thấy tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong bên phải. Tiếp đó người bệnh được đưa ngay lên phòng can thiệp với sự sẵn sàng của ekíp can thiệp mạch não.

Sau 10 phút chọc động mạch đùi, kíp can thiệp đưa ống hút lên động mạch cảnh trong phải hút được một cục máu đông, chụp kiểm tra thấy động mạch cảnh trong tái thông hoàn toàn. Tuy nhiên, đến động mạch não giữa lại tắc hoàn toàn đoạn M1. Tiếp tục đưa ống thông lên vị trí tắc, sau khoảng 15 phút hút được cục huyết khối thứ 2. Kết thúc can thiệp an toàn và thành công.

ThS. Ân cho biết, sau can thiệp, bệnh nhân về Trung tâm đột quỵ trong tình trạng ý thức cải thiện rất tốt, tuy nhiên tình trạng liệt không cải thiện. Các bác sĩ đột quỵ tiếp tục chăm sóc và điều trị người bệnh bằng các thuốc dinh dưỡng thần kinh, sinh thần kinh, bảo vệ thần kinh, kiểm soát huyết áp và chăm sóc điều dưỡng.

Ngày thứ 2 người bệnh cải thiện rõ ràng về ý thức, tuy nhiên vẫn thất ngôn và liệt hoàn toàn 1/2 người Trái. Các bác sĩ và chuyên viên vật lý trị liệu đơn vị Phục hồi chức năng đột quỵ thuộc Trung tâm đột quỵ khám và có chỉ định phục hồi chức năng cho người bệnh, sau 1 tuần tình trạng liệt bắt đầu cải thiện, người bệnh cũng nói được một, hai từ.

Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên đơn vị Bán cấp đột quỵ thuộc Trung tâm đột quỵ tiếp tục điều trị và phục hồi. Đến tuần thứ ba tình trạng liệt cải thiện rõ rệt từ liệt hoàn toàn, cơ lực 0/5 người bệnh đã có thể tự ngồi ghế cạnh giường và được chuyển lên Đơn vị Phục hồi chức năng đột quỵ để tập với hệ thống máy tập.

Sau một tháng, nhờ sự phối hợp rất nhiều phương pháp điều trị chuyên sâu, liên hoàn và bài bản, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Ân, chỉ 2 phút sau tắc động mạch, vùng não bị chi phối sẽ chết, không cứu chữa được nhân gây tắc mạch máu não.

Giữa vùng não bị tổn thương và vùng não lành tồn tại một vùng thiếu máu nhẹ tới vừa, đó là vùng bán ảnh hay cũng được gọi là vùng nửa tối (vùng pernumbra), vùng này tế bào não vẫn sống nhưng không hoạt động (sự chết hoặc phục hồi các tế bào này phụ thuộc thời gian được tưới máu bù).

Vùng này có thể chết sau vài giờ (thông thường tối đa 6 giờ) nhưng nếu tái thông được dòng máu bị tắc thì nhu mô não khu vực đó có khả năng phục hồi sau thời gian ngắn khởi phát đột quỵ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO