Báo Điện tử Gia đình Mới

Không có chuyện thiếu thuốc Glivec cho điều trị ung thư máu

Vừa qua, thông tin thiếu thuốc viện trợ Glivec 100mg phục vụ điều trị ung thư máu của nhiều bệnh nhân tại các cơ sở phía Nam, phía Bắc đang gây lo lắng cho rất nhiều người bệnh.

Thông tin hết thuốc glivec 100 mg trong điều trị ung thư đang gây hoang mang cho rất nhiều bệnh nhân

Thông tin hết thuốc glivec 100 mg trong điều trị ung thư đang gây hoang mang cho rất nhiều bệnh nhân

Tuy nhiên, ngày 12/1, Chính phủ đã có Nghị quyết đồng ý cho bốn viện/bệnh viện được tiếp nhận thuốc viện trợ Glivec với hồ sơ nhập khẩu thực hiện theo quy định cũ.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 05 của Chính phủ Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành và gửi hỏa tốc, Chính phủ đồng ý cho Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và Bệnh Viện Truyền máu – huyết học TP. Hồ Chí Minh được tiếp nhận thuốc viện trợ Glivec (Công ty Novartis Pharam Service AG- Thụy Sĩ cung cấp) với hồ sơ nhập khẩu thực hiện theo quy định cũ là quy định tại thông tư 47/2010/TT-BYT  của Bộ Y tế.

Trong đó, Viện Huyết học -  Truyền máu Trung Ương được tiếp nhận 247.440 viên (tương đương với 247.440 hộp); Bệnh viện Chợ Rẫy 1.888 hộp, Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh 1.603 hộp và Bệnh viện Truyền máu-huyết học TP.Hồ Chí Minh 4.804 hộp.

Phó thủ tưởng cũng yêu cầu Bộ Y tế và bốn viện/bệnh viện nói trên chịu trách nhiệm giám sát quá trình nhập khẩu, kiểm dịch, thử nghiệm chất lượng, thực hiện hậu kiểm lô thuốc; chất lượng, an toàn và hiệu quả của thuốc khi sử dụng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 16/1, Cục Quản lý Dược đã gửi công văn hỏa tốc số 765/QLD-KD đến Sở Y tế TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các viện/bệnh viện liên quan đề nghị khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec gửi cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Thông tư 47 để được xem xét đối với các lô thuốc viện trợ Glivec.

Công văn của Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế hai thành phố trên khẩn trương giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ đối với các lô thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng.

Công văn của Cục Quản lý Dược cũng nêu rõ: Đối với thuóc có hạn dùng còn lại ngắn hơn 12 tháng, Cục Quản lý Dược đồng ý để bệnh viện được tiếp nhận sau khi được Sở Y tế cấp phép nhập khẩu.

Về phía các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc và chỉ đưa vào sử dụng những thuốc còn hạn dùng và đảm bảo chất lượng.

Bệnh viện phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có thẻ BHYT giai đoạn 2015-2019 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, tránh để thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Thuốc Glivec được sử dụng để điều trị một số loại ung thư (như bệnh bạch cầu nguyên bào lymphô cấp, bệnh bạch cầu tủy mạn, khối u mô đệm dạ dày ruột và bệnh loạn sản tủy/tăng sinh tủy xương).

Glivec hoạt động bằng cách ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư (khối u). Thuốc cũng hoạt động bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Tại Bệnh viện K, theo thông tin có được chiều ngày 16/1, nguồn thuốc viện trợ Glivec vẫn đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

- TS.Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương cho biết, hiện tại đang có khoảng 400- 500 bệnh nhân ung thư điều trị bằng thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg tại Viện Huyết học - Truyền máu TW. 

Viện cũng khẳng định không có chuyện bệnh nhân bị đứt đoạn điều trị do thiếu thuốc bởi hiện nay viện vẫn còn thuốc BHYT. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO