Báo Điện tử Gia đình Mới

Khuẩn salmonella gây ngộ độc cho hơn 200 trẻ mầm non tại Đông Anh nguy hiểm thế nào?

Vụ việc hơn 200 trẻ mầm non tại Đông Anh bị ngộ độc được cơ quan chức năng xác định bánh ngọt trong bữa ăn có nhiễm khuẩn salmonella.

  Hơn 200 trẻ mầm non phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn ở trường

Hơn 200 trẻ mầm non phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn ở trường

BSCKII Khổng Minh Tuấn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, trực khuẩn Salmonella gây bệnh salmonellosis hay còn gọi là bệnh thương hàn.

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh đường tiêu hóa do thức ăn bị nhiễm khuẩn trên toàn cầu.

Trực khuẩn thương hàn có tên khoa học là Salmonella, là trực khuẩn gram âm, gồm các typ huyết thanh S. typhi, S. Paratyphi A (Salmonella enteritidis), S. Paratyphi B (Salmonella schottmulleri) và S. Paratyphi C (Salmonella hirschfeldii).

Loại vi khuẩn này có sức đề kháng cao, chúng có thể sống hàng tháng ở ngoài môi trường. Ở nhiệt độ 55 độ C trong vòng 30 phút, vi khuẩn có thể bị giết chết. Cồn và các loại thuốc sát khuẩn khác cũng có thể diệt được vi khuẩn trong thời gian từ 3 - 5 phút.

Khi bị nhiễm trực khuẩn Salmonella do ăn phải thức ăn hay nước uống bị nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện các triệu chứng sau 12 - 72 giờ, các biểu hiện thường là sốt cao, đau bụng, nôn và tiêu chảy.

Bệnh thương hàn thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Những người khỏe mạnh bệnh diễn biến thường nhẹ. Nhưng với trẻ em dưới 5 tuổi, người già và những người có hệ miễn dịch bị suy yếu có thể bị bệnh nặng hơn.  

Trực khuẩn Salmonella có ở đa số súc vật máu nóng, những súc vật này có thể mắc bệnh hoặc không. Các vật chủ thường hay thấy nhất là vịt, lợn, loài gậm nhấm (chuột), gà, bò, ngựa.

Trứng gà có thể bị nhiễm khi gà bị nhiễm bệnh. Sữa bị nhiễm trùng từ bên ngoài vào. Người lành mang trùng cũng là nguồn phát tán mầm bệnh. Trái cây chưa rửa sạch cũng có thể bị nhiễm khuẩn.

Để phòng chống bệnh thương hàn cần đảm bảo tuyệt đối về an toàn thực phẩm. Cần phải nấu chín thức ăn trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn thịt, trứng gia cầm chưa nấu chín. Để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn, hãy để thịt sống, trái cây chưa rửa sạch cách xa các thực phẩm đã nấu chín.

Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm chế biến như bơ, sữa, xúc xích, thịt nguội, pa-tê… của những nơi cung ứng đáng tin cậy, có điều kiện bảo quản tốt. Rửa tay thật sạch trước và sau khi xử lý, chế biến thực phẩm. Rửa trái cây, rau xanh dưới vòi nước chảy. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ chế biến thức ăn cũng như nhà bếp sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn này.

Như Gia Đình Mới đã đưa, trưa ngày 14/11 trường Mầm non Xuân Nộn tổ chức nấu ăn cho học sinh. Thực đơn gồm: Xúc xích, Bò Sốt vang, Xôi lệ phố, cơm rang Dương Châu, Rau củ thập cẩm luộc, nước cam. Bữa phụ chiều gồm có sữa chua, bánh ngọt. Các thực phẩm được cung cấp bởi công ty thực phẩm Bảo An có địa chỉ tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội. 

Sau đó, 223 trẻ và 2 cô giáo phải nhập viện điều trị từ ngày 14/11 đến nay.

Cơ quan chức năng đã lấy 13 mẫu thức ăn lưu (ngày 14 và ngày 15) để kiểm nghiệm, kết quả phát hiện có 1 mẫu bánh ngọt dương tính với vi khuẩn Salmonella. Mẫu bánh ngọt này được cung cấp bởi Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Nguyên Cát, có địa chỉ tại Phố Và (phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO