Báo Điện tử Gia đình Mới

Kính tiếp xúc - Màng bảo vệ đặc biệt cho mắt

Theo BS Hoàng Cương, Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương, chấn thương mắt, trong đó các tổn thương bề mặt hay bỏng mắt có thể hưởng lợi nhiều từ kính tiếp xúc.

Kính tiếp xúc có hình dáng giống với kính áp tròng, kính giãn tròng

Kính tiếp xúc có hình dáng giống với kính áp tròng, kính giãn tròng

Kính tiếp xúc mềm, thấm nước và thấm khí có thể ví như một lớp băng sinh học tinh tế và sạch sẽ phủ lên tổn thương, giúp làm lành vết thương nhanh chóng, giảm bớt đau đớn kích thích cho bệnh nhân, ngăn chặn vi sinh vật thâm nhập vào sâu hơn. Tất nhiên, kính tiếp xúc không thể thay thế kháng sinh và các chất liền sẹo hỗ trợ. Vì thế, nó có thể được sử dụng trong những trường hợp sau:

Xuất huyết kết mạc

Đeo kính tiếp xúc có thể tránh lan rộng xuất huyết. Kính tiếp xúc có màu còn giúp che phủ vùng xuất huyết đỏ như cục tiết , vốn làm nhiều người ghê sợ.

Các vết trày xước trên giác mạc( lòng đen), rách kết mạc nhỏ hơn 4 mm( không có chỉ định khâu)

Theo thống kê trên thực nghiệm chỉ cần kính tiếp xúc bao phủ trong 48 h, dưới hỗ trợ của kháng sinh và thuốc tăng liền sẹo, sẽ biểu mô hóa hoàn toàn. Trong thời gian đó đau đơn, cộm mắt, chảy nước mắt sẽ được giảm thiểu

Sau lấy dị vật giác mạc

Các dị vật sau khi được lấy ra khỏi giác mạc thường để lại vùng khuyết tổ chức tương ứng với kích cỡ dị vật. Bên cạnh đó quá trình lấy dị vật còn có thể gây sang chất cho vùng lân cận.

Ngoài việc dùng thuốc, kính tiếp xúc mềm đươc đeo trong 48h có thể giúp hàn gắn tổ chức nhanh chóng, tránh đau đớn và kích thích đáng kể cho bệnh nhân.

Vết rách giác mạc dưới 2 mm

Rách lớp hoặc rách toàn bộ không kèm với dị vật, vết thương sạch sẽ không gây dò rỉ có thể mang kính tiếp xúc 48 h. Kính tiếp xúc sẽ bịt miệng vết thương, thúc đẩy biểu mô hóa.

Kính tiếp xúc có thể hạn chế các tổn thương ở mắt như xuất huyết, rách giác mạc...

Kính tiếp xúc có thể hạn chế các tổn thương ở mắt như xuất huyết, rách giác mạc...

Khám lại và thay kính hàng ngày sẽ thấy rõ hiệu quả của phương thức điều trị này, giúp bác sĩ và bệnh nhân tránh được một cuộc mổ.

Bỏng mắt

Qua giai đoạn phải rửa bỏng, kính tiếp xúc hỗ trợ bác sĩ nhiều trong điều trị bỏng. Vết loét lâu liều, tổn thương biểu mô giác mạc nhờ kính tiếp xúc có thể nhanh liền hơn. Giảm thời gian và chi phí điều trị bỏng.

Kính tiếp xúc cứng hay có vành củng mạc rộng còn giúp bệnh nhân bỏng tránh được dính mi cầu. Biến chứng rất hay gặp sau bỏng nặng. Bệnh nhân được ghép màng ối hay ghép kết mạc điều trị bỏng đều cần thêm một kính tiếp xúc phủ lên trên để bảo vệ kết quả của phẫu thuật, giúp hàn gắn các tổ chức phía dưới.

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của kính tiếp xúc mềm, chúng ta cũng nên ghi nhớ công dụng của nhóm kính tiếp xúc cứng kinh điển, có nhuộm màu. Nhóm này được chỉ định để che dấu các khiếm khuyết về bề mặt nhãn cầu: sẹo xấu, nhãn cầu teo nhỏ.

Rất nhiều mẫu kính tân kỳ còn giúp bệnh nhân bị chấn thương, dị tật mống mắt, sẹo xấu giác mạc tăng thị lực ngoạn mục.

Các bác sĩ Mỹ còn phát minh ra kính tiếp xúc có phần đồng tử nhân tạo phóng to, thu nhỏ tùy theo cường độ ánh sáng mặt trời, giúp điều trị các tổn thương mống mắt do chấn thương, ung thư hay dị tật bẩm sinh, di truyền.

BS Hoàng Cương/BV Mắt Trung ương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO